รองผู้ว่าฯ กทม. ชี้การเพิกถอนใบรับแจ้งการก่อสร้าง ไม่ได้หมายความว่าต้องมีการรื้อถอนอาคาร แต่เจ้าของโครงการสามารถปรับปรุงแก้ไข แล้วยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้

วันที่ 31 ก.ค. 2566 นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สำหรับประเด็นคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในกรณีการก่อสร้างคอนโดมิเนียม แอชตัน อโศก ที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างนั้น

สำนักการโยธา กรุงเทพมหานครจะมีหนังสือแจ้งสำนักงานเขตวัฒนา พิจารณาออกคำสั่งให้เจ้าของอาคารดำเนินการแก้ไขอาคารให้ถูกต้องตามกฎหมายควบคุมอาคาร โดยใช้อำนาจตามมาตรา 40 มาตรา 41 และมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 แล้วแต่กรณี

อย่างไรก็ตาม การเพิกถอนใบรับแจ้งการก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า อาคารชุดแอชตัน อโศก จะต้องมีการรื้อถอนอาคาร

บริษัทผู้เป็นเจ้าของโครงการ สามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างใหม่ได้ที่สำนักงานเขตวัฒนา

โดยบริษัทจะต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามที่ศาลสั่ง ซึ่งก็คือเพิ่มทางเข้า-ออกโครงการให้มีความกว้างของถนน 12 เมตร และอยู่ติดกับถนนสาธารณะที่มีความกว้าง 18 เมตร ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายผังเมืองกำหนด

หากบริษัทเจ้าของโครงการสามารถปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงทางเข้า-ออกแล้วเสร็จ ก็สามารถยื่นขอใบแจ้งก่อสร้างได้

"สำหรับกรณีนี้ขอเวลาให้ทีมกฎหมายของกรุงเทพมหานครพิจารณารายละเอียด ตามคำพิพากษาอย่างถี่ถ้วน เนื่องจากมีผลกระทบกับพี่น้องประชาชนอย่างสูง” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว