ประเด็นการเมือง ยังถูกจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะการแจ้งข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทย ในวันที่ 10 ส.ค. 66 โดยอายุครบ 74 ปี เมื่อ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวซูเปอร์ดีล ที่ฮ่องกง

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาพูดคุยกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตแกนนำและผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ถึงกรณีดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า ส่วนตัวเชื่อว่ารอบนี้คุณทักษิณจะกลับมาประเทศไทยจริง ด้วยสองเหตุผล

1.มุมการเมือง กลับมาคุมพรรคเพื่อไทยเอง เพราะคุณทักษิณคือคนตั้งพรรคเพื่อไทย เพื่อกลับมามีบทบาทการเมืองไทยอีกครั้ง เพราะอย่าลืมว่าคุณทักษิณเป็นมากกว่านักธุรกิจ เป็นผู้นำทางการเมือง เป็นนักการเมือง และมีบารมีทางการเมืองอยู่

จะเห็นได้จาก “ซุปเปอร์ดีลฮ่องกง” ตนเชื่อว่าคุณทักษิณอยู่เบื้องหลังดีลลับนี้ และที่ประกาศจะกลับมาไทย 10 สิงหาคม เพราะดีบลับตกลงกันสำเร็จแล้วโดยสองลุงยอมวางมือการเมือง แม้ลุงป้อมออกตัวไม่ได้วางมือทางการเมือง แต่ก็วางตัวให้น้องชายและลูกหลานรับช่วงต่อในพรรค แค่เพียงมีชื่ออยู่ต่อในพรรคเท่านั้น

แต่การจะดีลกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคสองลุงได้ เพื่อไทยต้องมีการแบ่งเค้กกระทรวงสำคัญให้ลงตัว เพราะบางพรรคไม่ได้อยากเป็นนายกรัฐมนตรี แต่อยากคุมกระทรวงสำคัญไว้ อีกทั้งกระแสมวลชนเสื้อเหลืองในปัจจุบันไม่ได้คัดค้านคุณทักษิณอย่างรุนแรงเหมือนสมัยก่อน แต่ทั้งนี้จะดีลกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคสองลุงได้ ก็ต้องมีการแบ่งเค้กกระทรวงสำคัญให้

นอกจากนั้นกระแสมวลชนเสื้อเหลืองในไทยตอนนี้แถวจากสมัยก่อนมาก การต่อต้านคุณทักษิณน้อยลง ซึ่งมวลชนด้อมส้มที่โผล่มาใหม่ ต่างเป็นคนรุ่นใหม่ชุมนุมอย่างสันติ ด้วยเหตุผลทั้งหมดเหมาะเจาะทำให้คุณทักษิณเลือกกลับมา 10 สิงหาคมนี้

ขณะที่2.มุมส่วนตัว คุณทักษิณอยากมีบั้นปลายชีวิตอยู่กับครอบครัวและลูกหลานที่ไทย เพราะตนเองอายุเยอะแล้ว ก็อยากมีความสุขบ้าง

ส่วนกรณีที่คุณทักษิณกลับมาไทยแล้วจะเป็นอย่างไร ในส่วนที่ต้องรับโทษ ตนมองว่าคุณทักษิณก็ดีลบางอย่างไว้สำเร็จแล้วถึงเลือกกลับไทยช่วงนี้ เชื่อว่าวันที่ 10 สิงหาคมจะต้องถูกคุมตัวที่ราชทัณฑ์ vip แต่เช้าวันที่ 11 สิงหาคม อาจมีบิ๊กเซอร์ไพรซ์ ที่ทำให้คุณทักษิณใช้ชีวิตปกติได้อย่างคนไทยทั่วไป

แต่การคาดการณ์สถานการณ์การเมืองไทยหลังคุณทักษิณกลับมาแล้ว ด้านที่1 สถานการณ์กลุ่มมวลชน อย่างตอนนี้มีกระแสข่าวลือว่ามวลชนคนเสื้อแดงเตรีนมรวมตัวกันเดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อมารอรับคุณทักษิณกลับไทยที่กรุงเทพ ตนยังคาดเดาไม่ได้ว่าเป็นการปลุกระดมมวลชนของคุณทักษิณ หรือมวลชนต้องการแสดงความรักและอยากต้อนรับคุณทักษิณกลับไทยเท่านั้น

ด้านที่ 2 ตนเชื่อว่าคุณทักษิณจะกลับมามีบทบาทอยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทย และการเมืองไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แต่จะเป็นอย่างไรตนยังคาดการณ์ไม่ได้ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน รวมทั้งกระแสที่ว่าจะมีการยุบพรรคก้าวไกลหรือไม่ตนก็ยังไม่กล้าฟันธงต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป

ทั้งนี้ตนไม่ยึดติดกับพรรคใดสำหรับการที่พรรคใดจะเป็นรัฐบาลหรือเพื่อไทยจะพลิกขั้ว ตนขอมองดูก่อนว่าใครก็ตามที่ขึ้นเป็นรัฐบาลจะสามารถพาเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อจากนี้ได้หรือไม่หลังจากที่หยุดชะงักหลายปี ถ้าหากทำไม่ได้ก็ต้องรับชะตากรรมถูกกระแสมวลชนโจมตีและอาจถึงขั้นต้องยุบสภา

สุดท้ายกระแสข่าวลืออีกเรื่องคือคุณธนาธรมีการดอดไปพบกับคุณทักษิณที่ฮ่องกงจริงหรือไม่ ส่วนตัวมองว่าเชื่อว่าเป็นข่าวจริง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นก้าวไกลที่บอกว่ามีจุดยืนยึดประชาธิปไตย แต่สุดท้ายก็ไปดีลกับคุณทักษิณ ก็อยากจะฝากบอกว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นทุกพรรคการเมืองไทยก็ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่ก็ทำเพื่อประโยชน์ของพรรคตัวเอง

ด้านนายจตุพร พรมหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประเทศ เปิดเผยใน LIVE ประเทศไทยต้องมาก่อน บอกว่า ตอนนี้มีการเตรียมการเขียนถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะตัว แต่เชื่อว่าเมื่อคุณทักษิณยื่นเรื่อง จะมีผู้คัดค้านการถวายฎีกาผ่านทางช่องทางต่างๆ ต้องมีการส่งเรื่องกลับมาให้รัฐบาล เพื่อให้ความเห็นประกอบพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งขั้นตอนแต่ละอย่างไม่ง่าย ดังนั้นจึงคาดว่าต่อให้คุณทักษิณจะขอพระราชทานอภัยโทษ สุดท้ายเรื่องต้องกลับมาที่รัฐบาล ซึ่งถ้ากลับมาที่รัฐบาล ก็ยังเป็นรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ เพราะฉะนั้นไม่น่าง่าย ยิ่งในสถานการณ์ที่กำลังจะมีการพลิกขั้วย้ายข้าง อาจจะทำให้คนรักยิ่งจะน้อยลง

นายจตุพร ยังคาดการณ์ได้ว่าการที่คุณทักษิณกลับมา โดยส่วนตัวมองว่าไม่แปลก
แต่ทำไมตั้งนาน ไม่กลับมา ทั้งที่ก็ไม่มีใครห้ามคุณทักษิณ เพราะฉะนั้นตอนกลับมาเคยกลับมาตั้งแต่สมัยคุณสมัคร สุนทรเวชเป็นนายกฯ ตอนนั้นอยากให้คุณทักษิณกลับไปคิดดีๆ จำได้ไหมตอนปี 51 ตอนที่คุณกลับมาตอนนั้น คุณทักษิณไปเปิดโรงแรมเพนนินซูล่า ตอนนั้นเหมาทั้งชั้น อ้างเพื่อความปลอดภัย จะเห็นได้ว่าขณะรัฐบาลยังเป็นของพวกคุณ กลับมายังรู้สึกไม่ปลอดภัยเลย ดังนั้นตอนนี้คุณกลับมาอย่าลืมนะ คุณทักษิณต้องกลับมาเข้าเรือนจำ เชื่อมีคนค้านถวายฎีกาแน่ๆ และมั่นใจหรือไม่ว่ากลับมาแล้วจะปลอดภัย

ทักษิณเตรียมทำบิ๊กเซอร์ไพรส์กลับปั๊บพ้นคุก จตุพรชี้กับดักถวายฎีกา