ประเด็นการเมือง ยังถูกจับตาอย่างมาก โดยเฉพาะการแจ้งข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทย ในวันที่ 10 ส.ค. 66 โดยอายุครบ 74 ปี เมื่อ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวซูเปอร์ดีล ที่ฮ่องกง


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ ถึงเรื่องดีลลับ ระบุว่า ขอตอบตรงนี้นะครับว่า ดีลลับ ข่าวลือ ผมไม่สนใจเลย เมื่อทำงานกันเป็นทีม ผมจะเชื่อใจไม่หวั่นไหว ต่อให้สุดท้ายผมจะถูกหลอก ถูกหักหลัง ถูกมองว่าโง่ จนถูกชิงทุกสิ่งทุกอย่างไป แต่สิ่งที่จะชิงจากผมไปไม่ได้เลย คือ ความซื่อตรง และเกียรติภูมิ เดินไปไหนก็เดินคอตั้งหลังตรง กล้าสู้หน้าทุกคน ดังนั้น ไม่ต้องมาสมมติ ถ้าอย่างนั้น ถ้าอย่างนี้ แล้วมาถามผมเลยครับ ผมเชื่อใจภาคี 8 พรรคร่วม มิเคยเสื่อมคลาย ไม่เคยระแวง ไม่เคยลังเล

นายวิโรจน์ เขียนข้อความอีกว่า จุดยืนผมยังคงซื่อตรง ทุกย่างก้าว อยู่ในลู่ ที่เคารพเชื่อใจเพื่อนร่วมทีมเสมอครับ และขอให้กำลังใจเพื่อนๆ ในภาคี 8 พรรคร่วมทุกคนอยู่เสมอครับ ถ้าสุดท้ายภารกิจมันต้องล้มเหลว เพราะถูกหักหลังจริงๆ มันก็ยังดีกว่าการที่มันล้มเหลว เพราะความไม่เชื่อใจกันเองภายในทีม

"การล้มเหลวเพราะถูกหักหลัง คนที่ทรยศ วันข้างหน้ามีแต่จะดาวดิ้นสิ้นอนาคต ส่วนคนที่ซื่อตรง ยังไงก็จะมีมือของผู้คนช่วยดึง ช่วยพยุง ให้ลุกขึ้นสู้ต่อ อย่างองอาจ ผมเชื่อมั่นในทีมเสมอ เวลามองตาเพื่อน แววตาผมยังแน่วแน่ เชื่อใจกันอยู่เสมอครับ" วิโรจน์ ทิ้งท้าย

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความถึงกระแสข่าวดีลลับจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า “ขอตอบตรงนี้ว่า ดีลลับ ข่าวลือ ผมไม่สนใจเลย เมื่อทำงานกันเป็นทีม ผมก็จะเชื่อใจไม่หวั่นไหว ต่อให้สุดท้ายผมจะถูกหลอก ถูกหักหลัง ถูกมองว่าโง่ จนถูกชิงทุกสิ่งทุกอย่างไป แต่สิ่งที่จะชิงจากผมไปไม่ได้เลย คือ ความซื่อตรง และเกียรติภูมิ เดินไปไหนก็เดินคอตั้งหลังตรง กล้าสู้หน้าทุกคน

ดังนั้น ไม่ต้องมาสมมติ ถ้าอย่างนั้น ถ้าอย่างนี้ แล้วมาถามผมเลยครับ ผมเชื่อใจภาคี 8 พรรคร่วม มิเคยเสื่อมคลาย ไม่เคยระแวง ไม่เคยลังเล

จุดยืนผมยังคงซื่อตรง ทุกย่างก้าว อยู่ในลู่ ที่เคารพเชื่อใจเพื่อนร่วมทีมเสมอครับ และขอให้กำลังใจเพื่อนๆ ในภาคี 8 พรรคร่วมทุกคนอยู่เสมอครับ

ถ้าสุดท้ายภารกิจมันต้องล้มเหลว เพราะถูกหักหลังจริงๆ มันก็ยังดีกว่าการที่มันล้มเหลว เพราะความไม่เชื่อใจกันเองภายในทีม การล้มเหลวเพราะถูกหักหลัง คนที่ทรยศ วันข้างหน้ามีแต่จะดาวดิ้นสิ้นอนาคต ส่วนคนที่ซื่อตรง ยังไงก็จะมีมือของผู้คนช่วยดึง ช่วยพยุง ให้ลุกขึ้นสู้ต่อ อย่างองอาจ

ผมเชื่อมั่นในทีมมาโดยตลอด เวลามองตาเพื่อน แววตาผมยังแน่วแน่ เชื่อใจกันอยู่เสมอครับ”

จากนั้นนายวิโรจน์ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์กับผู้สื่อสื่อข่าว ยืนยันว่ายังคงเชื่อมั่นใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทุกวี่ ทุกวัน ทุกวินาที ทุกลมหายใจ

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกลจะยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้านนั้น นายวิโรจน์ยืนยันว่าไม่มี และตอนนี้ สส.วิโรจน์อภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เป็นแล้ว ทุกวันนี้มีข้อมูลมาว่ามีกระแสอย่างนั้น อย่างนี้ มีผู้ใหญ่ที่เปิดเผยไม่ได้พูดมา แต่ละวันมีเสียงกระซิบกระซาบแบบนี้มาทุกชั่วโมง ทุกครึ่งชั่วโมงด้วยซ้ำ มีเรื่องดีลลับ ดีลสวาทเต็มไปหมด ขอประชาชนอย่าหวั่นไหว

ด้านฟากฝั่งพรรครวมไทยสร้างชาติ นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแสดีลตั้งรัฐบาลข้ามประเทศว่า การเมืองก็ต้องว่าไปตามระบบ เชื่อว่าจะได้นายกรัฐมนตรีในเร็ววันนี้ เพราะทุกวันนี้มันรอไม่ได้ ซึ่งขณะนี้รอกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญ ดูไม่เห็นดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลก็จะเป็นไปตามที่เราได้เห็นและได้ดู จึงไม่มีอะไรที่จะขลุกขลักได้แล้ว

เมื่อถามว่าการโหวตนายกฯ รอบนี้จะครั้งเดียวผ่านหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ถ้ามีการคุยกันก่อนมันก็คงผ่าน เพราะในทางการเมืองทุกฝ่ายจะต้องมีการหารือนอกรอบกันก่อน และทุกอย่างก็คงจะเรียบร้อย

ส่วน จุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตให้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่าถ้ามีพรรคก้าวไกล เราก็จะไม่สนับสนุนเช่นเดิม เพราะมีนโยบายแก้มาตรา 112

เมื่อถามว่าเป็นห่วงมวลชนที่มีความเห็นต่างหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า วันนี้แม้แต่นายกฯก็เป็นห่วงในเรื่องการชุมนุม ว่าจะกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก เพราะขณะนี้การชุมนุมก็เริ่มแล้ว ทั้งนี้ ตนอยากให้พรรคก้าวไกลทำความเข้าใจกับแฟนคลับสมาชิกต่างๆและสมาชิกต่างๆ เพื่อให้การชุมนุมเกิดความเรียบร้อยภายใต้กฎหมาย ไม่อยากให้นำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก

ส่วนการเจรจากับพรรคเพื่อไทย ได้มีการ ประสานงานต่อหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา เพราะเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

ทั้งนี้ไม่หนักใจใช่หรือไม่ที่คนมองว่าสองพรรคการเมืองยืนกันอยู่คนละจุดแต่ต้องรวมกัน นายธนกรกล่าวว่า วันนี้เป็นเวลาที่หลายฝ่ายต้องมาพูดจากันมากขึ้น ส่วนเรื่องในอดีตก็ว่ากันไป เพราะวันนี้ต้องคิดว่ามีเรื่องบางอย่างที่อันตรายต่อประเทศมากกว่า ฉะนั้นก็เป็นเวลาที่เหมาะสมที่หลายฝ่ายควรจะมาช่วยกัน เพื่อนำพาประเทศให้เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ สามารถทำงานร่วมกับพรรค พท. ได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผมว่ามันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน เพราะถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้ทั้งหมด

เมื่อถามด้วยว่าตอนนี้ถือว่าปิดประตูในการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ผมว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มีแล้ว

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "มีคนพูดว่า ต้องถามณัฐวุฒิ ให้ชัดว่ามีหรือไม่มีลุง


ที่นิ่งเพราะรู้เห็นว่าเพื่อไทย ก้าวไกล เขาคุยกันอยู่ เลยเฝ้าดู หวังว่าจะหาทางออกร่วมกันได้ ผมเป็นแม่ทัพคนหนึ่งบนเวทีหาเสียง พูดไว้ทุกเวที ชัดเจนไม่ต้องหมุนเสา “ไม่เอาลุง” วันนั้นแบบนี้ วันนี้ก็เช่นนั้นครับ

วิโรจน์ ไม่เชื่อถูกหักหลังแต่พรรคลุงพร้อมแล้วจูบปากเพื่อไทยเพื่อชาติ