วันนี้ 27 ก.ค. นายสนธิ ลิ้มทองกุลได้โพสต์เฟซบุ๊กโดยมีข้อความว่า

เมื่อมองเกมของพรรคก้าวไกลแล้ว บอกเลยว่ามาเหนือชั้นมากๆ ...

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวว่า “ธนาธร” บินไปพบกับ “ทักษิณ” ที่ฮ่องกง

(ขาออก วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 ไฟลท์บิน  CX700 BKK-HKG (Cathay Pacific) ขาเข้า วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ไฟลท์บิน HX773 HKG-BKK (Hong Kong Airlines)

และประเด็นที่ลูกสาวประกาศ ทักษิณจะกลับเมืองไทย 10 สิงหาคมนี้ เกี่ยวข้องกันหรือไม่ อย่างไร พรุ่งนี้ "สนธิ" วิเคราะห์การเมืองให้ฟัง

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ กับนายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. ซึ่งระบุว่าในวันที่ 10 ส.ค.ที่จะถึงนี้เชื่อว่าท่านอดีตนายกฯ ทักษิณจะเดินทางกลัประเทศไทยแน่นอน โดยสิ่งที่ส่งสัญญานว่าจะเดินทางกลับแน่นอนไม่มีการเลื่อนก็เป็นเพราะฝ่ายความมั่นคงได้มีการประชุมกันแล้ว

 

โดยทางตำรวจได้มอบหมายให้รอง ผบ.ตร.รับรับผิดชอบและให้ทางตำรวจ ตม.รับตัวไป โดยถ้ามาในช่วงเวลากลางวันจะส่งตัวไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ถ้ามาในช่วงที่ศาลปิดทำการก็ต้องส่งไปพักที่จุดกักก่อนจะส่งตัวไปที่ศาลฯ กระบวนการในศาลก็คือการอ่านคำพิพากษา มาร์แชลคอร์ทก็ต้องดูแลรักษาความปลอดภัยในศาลเมื่อจบก็จะส่งตัวไปให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการ เชื่อว่าจะกลับมาเข้าคุกตามขั้นตอนไม่เชื่อว่าจะมีใครกล้าเสี่ยงให้อยู่ในที่กักตัวพิเศษเพราะอาจจะติดคุกแทนทักษิณได้

 

ส่วนเรื่องการจัดรัฐบาลนั้นในวันที่ 3 ก.ค.ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยเรื่องการส่งชื่อนายพิธา ซึ่งเป็นไปได้สูงว่าศาลจะไม่รับ และในวันที่ 4 ก.ค.ก็จะมีการโหวตนายกฯซึ่งตนมองว่านายกฯทักษิณจะเดินทางกลับมาแน่นอนแต่หลายคนกังวลว่าจะมีมวลชนมารับจำนวนมากหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่ามี และตนมั่นใจว่ารัฐบาลนี้แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็ได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยเรียบร้อยแล้ว ส่วนราชการก็รับรู้แล้ว เชื่อว่าเหตุรุนแรงไม่น่าจะเกิด และในส่วนของพรรคก้าวไกลนั้นจะออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ก็มองว่าไม่น่าจะชอบธรรม แต่อาจจะออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องอื่นแต่ถึงอย่างไรก็ตามตนขอฟันธงว่าพรรคก้าวไกลและพิธาชวดตั้งรัฐบาลแน่นอน

สนธิ ตีแสกหน้าเปิดไฟท์บินธนาธรเจอโทนี่ กปปส.ฟันธงกลับจริงดีลตั้งรัฐบาล