วันนี้ 27 ก.ค.66 ภาคประชาชนหลายกลุ่ม มีการนัดหมายร่วมแต่งกายด้วยชุดสีดำ รวมตัวกันชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ขณะที่นายธัชพงศ์ แกดำ หนึ่งในนักเคลื่อนไหวให้ข้อมูลว่า วันนี้จะมีกิจกรรมหลายอย่างเพราะมีผู้ชุมนุมหลายกลุ่ม ซึ่งเน้นย้ำเรื่องการต้านอำนาจ สว.และ แสดงจุดยืนสนับสนุน 8 พรรคร่วมให้จัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย

 

บรรยากาศการชุมนุมที่แยกราชประสงค์วันนี้ ประชาชนเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ตั้งแต่ช่วง 15.00  น. โดยมีการตั้งเวที และเครื่องเสียงสำหรับปราศรัยบริเวณถนนราชดำริ ฝั่งหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยขออนุญาตตำรวจสน. ลุมพินี ปิดถนน 3  เลน จากเดิม 4 เลน สำหรับบริเวณรอบจุดที่มีการจัดกิจกรรม มีตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งในและนอกเครื่องแบบประจำการดูแลความเรียบร้อย และคอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรด้วย

 

นายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย หนึ่งในเเกนนำผู้จัดกิจกรรมพูดคุยกับทีมข่าวก่อนมีการจัดตั้งเวทีว่า การชุมนุมในวันนี้จะมีกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งการปราศรัยจากตัวแทนกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่ม P-Move , กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม , กลุ่มบางกลอยซึ่งนำโดย เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ , กลุ่มทะลุวัง , กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ , กลุ่มเครือข่ายแรงงาน , กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เป็นต้น

 

 

ส่วนรูปแบบการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ นายธัชพงศ์ ยังย้ำอีกว่าตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนสวมใส่เสื้อสีดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับเสียงของประชาชน และเชื่อว่าจะมีการออกมาร่วมตัวเรียกร้องมากขึ้นเรื่อยๆ อีกแน่นอน

 

การชุมนุมเริ่มขึ้นตอน 18.00น. โดยมี ธนพร วิจันทร์ หรือไหม กลุ่ทเครือข่ายเเรงงาน และ ธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย เป็นพิธีกรบนเวที

 

การชุมนุมในวันนี้ กลุ่มแกนนำได้จัดตั้งเวทีขนาดใหญ่ ด้านหน้าลานเซนทรัลเวิลด์ พร้อมกันนี้ยังได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมีการใช้สเปรย์สีแดงพ่นที่พื้นถนน

 

สอบถามจากแกนนำบอกว่าการชุมนุมในวันนี้ ขออนุญาตพรบ.ชุมนุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ในการปราศรัยวันนี้ ส่วนใหญ่จะเป๋นการเรียกร้องประชาธิปไตย และมีการโจมตีไปถึงผู้มีอำนาจ และกลุ่มสว. รวมถึงพรรคการเมืองที่ไม่ทำตามเจตจำนงค์ของแระชาชน หลังจากผ่านการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. พร้อมกับระบุว่าประชาธิปไตยถูกทำลายโดยเผด็จการ และการประกาศกลับประเทศ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นสิทธิที่ควรจะได้รับ หลังจากถูกรัฐประหารในปี 2549 และในปี 57 ก็มีการปฎิวัติในสมัยรัฐบาลน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึงการถูกสกัดกั้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มาจนถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ซึ่งเราจะหยุดสืบทอดเผด็จการและทำทำรัฐประหารในประเทศไทย

 

ระหว่างที่มีการปราศรัย กลุ่มแกนนำก็จัดการแสดง ชื่อว่า “ประชาธิปไตยที่ถูกทำลายจากเผด็จการ” โดนการแสดงเป็นการโปรยกระดาษ ลงมาจากด้านบนสะพานลอย และมีนักแสดง2 คนโรยตัวตัวเชือกก่อนจะนำน้ำสีแดงคล้ายเลือดมาราดบนตัวเอง กลุ่มแกนนำยังเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมลุกขึ้นเพื่อไว้อาลัยให้กับ ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณแยกราชประสงค์

 

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ประเด็นกรณี "ทำไม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงกลับบ้าน" โดยนายชูวิทย์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนว่าฝั่งประชาธิปไตยหรือฝั่งที่เรียกตัวเองว่าประชาธิปไตย ชนะการเลือกตั้ง เมื่อรวมตัวเป็น 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้เสียงในสภาไปทั้งหมด 312 คะแนน ส่วนอีกฝ่ายที่เป็นขั้วรัฐบาลเดิมมีเสียงในสภาที่ 188 คะแนนเสียง

 

โดยย้อนเล่าเหตุการณ์ในวันลงนามข้อตกลงร่วมกัน ของ8 พรรคร่วมฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ระบุว่า คนที่ได้ไปจับมือบนเวทีในงานแถลงฯเมื่อลงมาจากเวทีก็มีความเชื่อว่าจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จริง การร่วมกันสำหรับ 8 พรรคร่วมฯล่มตั้งแต่วันแรกหรือมีความตั้งใจจะให้ล่มตั้งแต่วันแรกแล้ว

 

สำหรับข้อตกลงร่วมกันร้อยราวแรกที่เกิดขึ้นสังเกตเห็นมาตั้งแต่การเลือกตั้งประธานสภาที่สุดท้ายต้องหาคนกลางมาทำข้อสรุปให้จบลง ต่อมาการโหวตนายกฯรอบที่ 1 ก็ไม่ผ่านสมาชิกวุฒิสภา รอบที่ 2 ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ จนกระทั่งมีการเลื่อนโหวตนายกฯรอบที่ 3 ให้ไปเป็นวันที่ 3 สิงหาคม 2566

 

ต่อมาเมื่อพรรคเพื่อไทยได้รับภารกิจจากพรรคก้าวไกลให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้มีการเชิญฝ่าย 188 เสียง (ขั้วรัฐบาลเดิม) มาพูดคุยหารือ หาแนวทาง แต่ทั้งนี้ในทางการเมือง เพื่อเป็นการแสดงให้สื่อและประชาชนได้เห็นว่ามีการพูดคุยมีการชักชวนตามมารยาทแล้ว

 

อีกทั้งประเด็น ซุปเปอร์ดีล ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมาเมื่อเวลา 15.00 น ที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่เมืองเกาลูน เขตบริหารพิเศษ ฮ่องกง โดยในภาพมีทักษิณ ชินวัตร, ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, แกนนำพรรคเพื่อไทย, กลุ่มทหาร และกลุ่มนายทุน

 

หากถามว่าทำไมพรรคเพื่อไทยจะต้องไปหารือ เพราะ พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนอยู่ตรงกลาง เป็นตัวแปรระหว่าง ฝั่งจัดตั้งรัฐบาล 312 เสียง และฝั่งรัฐบาลเดิม 188 เสียง การที่ทักษิณ กลับมา เป็นเงื่อนไขในการปล่อยซุปเปอร์ดีลนี้ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเงื่อนไข แต่ตนมองว่าทักษิณจะมาเป็นคนคุมเกม

 

ส่วนการกลับมาของทักษิณเป็นไปได้ทุกเวลา แต่ทำไมถึงกลับมาในช่วงเวลานี้ เพราะตอนนี้ถือเป็นจุดสำคัญ จากนั้นได้ทดลองจัดตั้งรัฐบาลเพื่ออธิบายให้เห็นว่าสูตรจัดตั้งที่ 3 หรือ ซุปเปอร์ดีลนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยพรรคเพื่อไทย,พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งประกอบด้วยพรรคประชาธิปัตย์พรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

“สูตรนี้ตนมั่นใจว่าจะเป็นสูตรที่ทำสำเร็จ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสูตรนี้จะเป็นสูตรที่ปล้นประชาชน”

        

การที่พรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำเป็นเจ้าบ้านสูตรนี้น่าจะสำเร็จ เพราะภูมิใจไทยสามารถเชิญหลายพรรคการเมือง ที่หลากหลายมาพูดคุยได้ เช่นพรรคเพื่อไทย พรรคพลังประชารัฐ แต่อย่างไรก็ตามสูตรนี้ตนยืนยันได้ว่าจะไม่มีการรวมกันของ 2ลุง (พลังประชารัฐ และ รวมไทยสร้างชาติ)อย่างแน่นอน เป็นไปได้ที่สุดคือมีพรรคพลังประชารัฐร่วม 1 พรรคเท่านั้น

 

การที่ทักษิณเดินทางกลับประเทศไทย ย่อมสอดคล้องกับประเด็นซุปเปอร์ดีลอย่างไม่ต้องสงสัย แต่หากถามว่าถ้าทักษิณกลับมาประเทศไทยก็จะต้องรับโทษในหลายคดี จะทำอย่างไรในประเด็นนี้ชูวิทย์ชี้แจงว่า บุคคลที่อายุมากกว่า 70 ปี จะนับว่าเป็นผู้สูงอายุ การที่ผู้สูงอายุเข้าไปในเรือนจำตามหลักการ แม้จะเข้าไป 1 หรือ 2 ชั่วโมงหรือแม้กระทั่ง 1 วัน บุคคลนั้นจะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ เพราะว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขัง

 

จากนั้นได้ยกสแตนดี้ที่ระบุว่าจะเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่มา ซึ่งนายกฯคนดังกล่าวชูวิทย์ระบุว่าจะต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตซึ่งในหัวข้อนายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้ ตนพร้อมที่จะอภิปรายนอกสภา ถึงความซื่อสัตย์ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ต้องเดินหน้าตรวจสอบ

         

แต่วันนี้ตนสามารถให้ข้อมูลได้ว่า ว่าที่นายกฯคนดังกล่าวมีบุคคลสำคัญที่เรียกว่า ‘ขงเบ้ง’ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคนนี้เป็นที่รู้จักในวงการหุ้น,อสังหาริมทรัพย์ และที่ดิน ขงเบ้งเป็นคนไร้ร่องรอย แต่เป็นผู้หยั่งรู้ในวงการหุ้นวงการที่ดิน

        

สำหรับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3  ชูวิทย์ระบุว่าไม่มีทางที่จะสำเร็จเปรียบเหมือนการโหวตหลอก โดยแคนดิเดตนายกฯที่เพื่อไทยจะเสนอ คือ บุคคลสูงอายุ การโหวตเลือกครั้งที่ 3 ที่ตนมั่นใจว่าจะไม่สำเร็จส่วนหนึ่งเพราะ ทักษิณ ยังไม่เดินทางกลับมา

ฉะนั้นหลังจากการกลับมาของทักษิณ ที่ตนมีข้อมูลว่าขณะนี้พักอยู่ที่ประเทศกัมพูชา 10 สิงหาคมจะสามารถโหวตนายกฯได้สำเร็จซึ่งนายกฯคนนั้นมาจากพรรคเพื่อไทย เป็นชาย รูปร่างสูงและทุกกระบวนการทั้งการได้นายกฯ และการตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 สิงหาคม

 

ทักษิณกลับมาครั้งนี้จะอยู่ในสถานะตัวประกันและผู้คุมเกมที่สามารถระบุได้อย่างนี้เพราะถ้าทักษิณกล้ากลับมาทักษิณต้องเป็นตัวประกันก่อน เมื่อถามว่าการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯจะเปลี่ยนแปลงไปจากนี้หรือไม่นั้น การเมืองคือรัฐศาสตร์สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ การที่ตนออกมาพุด ตนถือว่าเป็นโรบินฮู้ดปกป้องคะแนนเสียงของประชาชน เพราะสูตรซุปเปอร์ดีลนี้เป็นการปล้นเสียงของประชาชน

        

เมื่อถามว่าหากพรรคภูมิใจไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลถือว่าพรรคเพื่อไทยยืมมือภูมิใจไทยฉีกข้อตกลงร่วมของ 8 พรรคร่วมฯหรือไม่ ชูวิทย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แน่นอนยืมทั้งมือ ยืมทั้งปาก

 

ส่วนสิ่งที่ทักษิณจะทำเมื่อกลับมาถึงประเทศไทย คืออะไร ชูวิทย์นระบุว่า คุกเข่า พนมมือ และก้มกราบ

แฉภาพลับนักการเมืองดีลทักษิณ ส่งอนุทินไล่ก้าวไกล มวลชนแขวนตัวไล่ สว.