เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจากนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมของกรมราชทัณฑ์ ในกรณีการรับตัวนายทักษิณ ภายหลังเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่า เบื้องต้นคาดว่าเมื่อคุณทักษิณเดินทางกลับเข้าประเทศไทยโดยลงที่สนามบินดอนเมือง ขั้นตอนแรกจะเป็นในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่จะรับตัวและทำบันทึกการจับกุมต่างๆตามขั้นตอน ขณะที่ในส่วนของกรมราชทัณฑ์จะต้องว่าไปตามหมายศาล โดยรอดูว่าจะมีคำสั่งหรือหมายศาลคดีใดแจ้งมายังกรมราชทัณฑ์เพื่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะได้เดินทางไปยังเขตพื้นที่ของศาลนั้นๆ จากนั้นเมื่อคุณทักษิณเข้าสู่ขั้นตอนของศาลเสร็จสิ้น หากเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวคุณทักษิณมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แต่ ณ ขณะนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ

นายอายุตม์ เผยอีกว่า สำหรับกระบวนการจำแนกคัดกรองผู้ต้องขัง แม้จะเป็นกรณีของคุณทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ราชทัณฑ์ก็ดำเนินการตามขั้นตอนทั่วไป เป็นไปตามระเบียบการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง โดยจะมีการตรวจสอบประวัติ ทำทะเบียนประวัติ อย่างไรก็ตาม คุณทักษิณถือเป็นผู้ต้องขังสูงอายุ หากเจ้าตัวมีโรคประจำตัวที่จะต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่อง ทางราชทัณฑ์จะมีแพทย์ประจำเรือนจำฯ ที่จะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการจำแนกผู้ต้องขัง โดยจะนำตัวไปยังห้องกักโรคของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทำการกักโรคเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 10 วัน ถัดไปจึงเข้าสู่กระบวนการรักษาโรค ย้ายไปยังหอผู้ป่วย คล้ายกรณีของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ส่วนกรอบระยะเวลาของการรักษาโรคไม่ได้มีกำหนดไว้ จะเป็นในส่วนของแพทย์ประจำเรือนจำที่จะเป็นผู้ประเมินอาการของผู้ต้องขัง และให้ความเห็นเรื่องการรักษาว่าในระหว่างกระบวนการดังกล่าว เจ้าตัวควรแก่การเสร็จสิ้นกระบวนการรักษาแล้วหรือไม่ อย่างไร

 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าภายหลังจากมีกระแสข่าวออกมาทางด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและในฐานะรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีการประสานติดต่อมายังกรมราชทัณฑ์หรือไม่ นายอายุตม์ ระบุว่า เบื้องต้นท่านยังไม่ได้มีการประสานมายังราชทัณฑ์แต่อย่างใด

 

เปิด 4 คดี ศาลพิพากษา"ทักษิณ"ถ้ากลับไทย เหลือโทษจำคุกอีกกี่ปี

1.คดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ที่มีการกล่าวหาคุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ภริยานายทักษิณ และนามสกุลขณะนั้น) และนายทักษิณ ในการซื้อที่ดิน 33 ไร่ 78 ตร.ว. ราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 51 โดยก่อนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิพากษาคดีดังกล่าว นายทักษิณ ได้เดินทางออกนอกประเทศ อ้างว่าไปดูการแข่งขันโอลิมปิกที่ประเทศจีน และหลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาแต่อย่างใด ทำให้ศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษาลับหลัง จำคุกนายทักษิณ 2 ปี และยกฟ้องคุณหญิงพจมาน ปัจจุบันคดีดังกล่าวหมดอายุความแล้ว

2. คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า คดีหวยบนดิน โดยศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุกนายทักษิณ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

3.คดีสั่งการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (Exim Bank) อนุมัติเงินกู้สินเชื่อ 4,000 ล้านบาท แก่รัฐบาลสหภาพเมียนมา โดยศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 (เดิม) โดยศาลเห็นว่า นายทักษิณ สั่งการให้ Exim Bank อนุมัติเงินกู้ดังกล่าว ในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน เพื่อให้นำเงินกู้ดังกล่าวไปใช้ในการซื้อสินค้า และบริการของบริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่น

4.คดีให้บุคคลอื่น (นอมินี) ถือหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แทน โดยบริษัท ชินคอร์ปฯ เป็นคู่สัญญาต่อหน่วยงานของรัฐ และเข้าไปมีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นในกิจการโทรคมนาคม โดยศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา แบ่งเป็น ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่รับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐ จำคุก 2 ปี ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการเข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการนั้น จำคุก 3 ปี

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย ร่วมอวยพรวันเกิดนายทักษิณ ชิน​วัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ร่วมกับ สส.พรรคเพื่อไทย

 

พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าถึงกำหนดการเดินทางกลับของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก​รัฐมนตรี​ จะกลับประเทศไทยวันที่ 10 ส.ค. นี้ ว่า ตนตั้งใจไว้แล้วว่า จะเขียนว่าอะไร ซึ่งวันนี้ก็มาถึงแล้วที่จะโพสต์บอก ก็รู้สึกตื่นเต้น ซึ่งจริงๆ คุณพ่อก็ตั้งใจแล้วว่าอยากจะกลับมาก่อนหน้านี้ แต่ติดวันหยุด จึงหาวันที่เหมาะสม ทั้งนี้ หลังจากที่ตนโพสต์ไปก็ขอขอบคุณกระแสตอบรับที่จะต้อนรับคุณพ่อ แม้คุณพ่อจะอยู่ไกลแต่คิดว่าท่านน่าจะได้เห็นฟีคแบล็กเรื่องนี้ และคงดีใจมากๆ ซึ่งตนก็รู้สึกดีใจแทนคุณพ่อ

 

เมื่อถามว่า ที่เคยบอกว่าต้องประเมินสถานการณ์การเมืองให้นิ่งก่อน แต่ตอนนี้มีการกำหนดวันชัดเจนแล้ว ถือว่าประเมินสถานการณ์นิ่งแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า   คุณพ่อเป็นคนประเมินว่าจะอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าท่านอาจจะรอไม่ไหวแล้ว แม้ก่อนหน้านี้เคยบอกว่ากลับในเดือน ก.ค. วันนี้คิดว่าคงอยากกลับมาแล้ว และสถานการณ์คงนิ่งขึ้นแล้ว ช่วงนี้น่าจะกลับได้

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการระบุว่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงเรื่องอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยเป็นห่วงตลอดอยู่แล้ว เพรราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ในกระบวนการที่เขาจะกลับมาซึ่งเรื่องนี้คุณพ่อเป็นคนจัดการเองทั้งหมด ตนมีหน้าที่บอกประชาชนและสื่อมวลชน อย่างที่ลงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมแค่นั้น

 

เมื่อถามว่า กำหนดการจะไม่เลื่อนใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "ไม่คิดว่าจะเลื่อนนะคะ" ถามต่อว่า ทำไมต้องเลือกสนามบินดอนเมือง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า "คุณพ่อน่าจะมาเครื่องบินส่วนตัว ส่วนเรื่องการประสานกับทางการนั้น ตนไม่แน่ใจ"

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะต้องมีการเตรียมการอย่างไรเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ว่า “เขามีกระบวนการอยู่แล้วนี่ เมื่อมาก็จะมีคนไปรับ ดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าไม่ต้องประสานหรอก มาเมื่อไหร่ก็มีกระบวนการดำเนินการอยู่แล้ว”

 

เมื่อถามว่าได้มีการรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ระบุว่า ยังไม่ได้มีการรายงานอะไร และยังไม่มีข่าว เพราะข้อมูลข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ

เมื่อถามย้ำว่าได้มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการหรือไม่พลเอกประยุทธ์ กล่าวเสียงดังว่า “ไม่ต้องสั่ง เอ๊ะ ทำไมคุณต้องให้ผมไปสั่งทุกเรื่อง  ตำรวจเขาทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ใครจะไปจะมา ไม่ใช่เฉพาะรายหนึ่งรายใด ก็ปฏิบัติหน้าที่ด้วยวิธีการเดียวกันนี่แหละ”

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ วิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มาที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยยืนยันว่าจะกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้อย่างแน่นอนนั้น พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า “ก็รอดูสิกลับหรือเปล่า ก็ออกมาหลายครั้งแล้วล่ะ”

เมื่อถามว่าจะเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมายใช่หรือไม่พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า “Yes sir”

ส่วนมองอย่างไรกับการเดินทางกลับไทยของนายทักษิณในครั้งนี้พลเอกประยุทธ์ ระบุว่าไม่คิด

เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับการกลับมาของนายทักษิณกลับมาในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล พลเอกประยุทธ์กล่าวย้ำคำเดิมว่าไม่คิดก็เป็นเรื่องของกระบวนการตามกฎหมาย

"ทักษิณ" เข้าเกณฑ์สูงวัยนอน รพ.ราชทัณฑ์ พลิกคดีเก่าติดคุก 12 ปี วัดใจความอดทน