FC เพื่อไทย หอบเค้ก-ดอกไม้ อวยพรวันเกิด "ทักษิณ" ดีใจได้กลับบ้านอยากให้มาช่วยบริหารประเทศ ฝากบอก"ก้าวไกล" ควรถอยเป็นฝ่ายค้าน

26 ก.ค. 66 ที่พรรคเพื่อไทย กลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย นำโดยนายนิยม นพรัตน์ หรือ เค เสื้อแดง เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย โดยมีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้รับมอบ

จากนั้นทางกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์ โดยระบุว่า ขณะนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 2 เดือน นับตั้งแต่การเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม แต่บัดนี้พรรคแกนนำเดิมยังไม่สามารถรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แม้เปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทยแกนนำ ดังนั้นเพื่อเร่งเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลและแก้ไขปัญหาความทุกข์ของพี่น้องประชาชนที่รอความช่วยเหลืออยู่ขณะนี้ พวกเราจึงขอแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย ดังนี้

1. ขอให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคที่มีเสียงอันดับสองเป็นแกนนำหลักในการหาเสียงโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาล ตามข้อตกลงจากมติของ 8 พรรค

2. ขอเป็นกำลังใจให้ผู้บริหารและสมาชิกพรรคเพื่อไทยทุกท่าน

3. หวังว่าจะได้รับความสนับสนุนจากพรรคก้าวไกล ภายใต้เงื่อนไขและข้อตกลงอันเป็นที่ยอมรับได้ของทุกพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติตามแนวทางที่ทุกพรรคเห็นชอบร่วมกัน

4. หากทางพรรคก้าวไกลเลือกยึดมั่นในอุดมการณ์และนโยบายของพรรคที่ได้หาเสียงไว้ ด้วยการไปเป็นฝ่ายค้าน พวกเราต่างล้วนเคารพการตัดสินใจอันกล้าหาญนั้นเช่นกัน และเชื่อมั่นว่าพรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของพรรคก้าวไกลจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย "เค เสื้อแดง" ระบุถึงกรณีหากพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ว่า เราอยากให้ 8 พรรคร่วมทำงานด้วยกัน แต่หากพรรคเพื่อไทยจะต้องจับมือหรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งเรายินดียอมรับเพราะประเทศชาติและประชาชนขณะนี้กำลังลำบาก เรามารออะไรไม่ได้ ถ้ารอแล้วติดกับติดหล่มอยู่กับคำว่าอุดมการณ์ประเทศเดินหน้าไม่ได้แน่นอน

ส่วนการจับมือกับพรรคที่เป็นแกนนำกลุ่มกปปส.รับได้หรือไม่นั้น เค เสื้อแดง กล่าวว่า วันนี้ทุกพรรคการเมืองหากชี้ไปก็คงโดนทุกพรรคที่เคยร่วมกับ กปปส. วันนี้เราเลือกตั้งใหม่แล้วและทุกพรรคมาจากเสียงของพี่น้องประชาชน ถ้าเรายังติดหล่มว่าคนนั้นคนนี้เป็นเผด็จการ ก็ช่วยกลับไปมองในพรรคตัวเองด้วย ว่าเคยสนับสนุนเรียกเผด็จการออกมา

เชื่อว่าในการจัดตั้งรัฐบาลพรรคคงพิจารณาความเหมาะสม และยืนยันว่าไม่ได้มากดดันพรรคก้าวไกล ขอให้ไปดูทุกเวทีในการดีเบตทุกพรรคพูดเหมือนกันหมดว่าไม่เอามาตรา 112 ไม่ใช่มาพูดในวันที่เพื่อไทยไปคุย แต่เพื่อไทยก็ถูกโจมตี จากกลุ่มการเมืองและด้อมของพรรคก้าวไกล

เมื่อถามถึงกรณีทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนั้น เค เสื้อแดง ระบุว่า ดีใจ บางคนมาพูดว่าอยากให้คุณทักษิณกลับบ้านทำเพื่อพ่อ ขออย่าดูตั๋วขากลับ ให้ดูตั๋วขาไปในปี 2549 ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญของพี่น้องประชาชนคนทั้งประเทศ ตอนนั้นถ้าจำไม่ผิด 19 ล้านเสียง 377 ที่นั่งในสภา แต่คุณทักษิณโดนอำนาจนอกระบบ ปล้น แล้วดำเนินคดีด้วยการตั้งหน่วยงานคตส. มาเอาผิดทักษิณ ซึ่งหน่วยงานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เต็มไปด้วยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมย้ำด้วยว่า ทางกลุ่มอาจจะไปรอกันตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม เพราะเราอยากให้ทักษิณกลับมาช่วยบริหารประเทศและอยากให้ท่านปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการแถลงข่าวของกลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ได้มอบขนมจาก และข้าวต้มมัดให้กับนายอนุสรณ์ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงถึงการจากลาจากความยากจน ลาจากจากความวุ่นวาย และเป็นการมัดรวมของทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล