"ชวน" ไม่วิจารณ์ยังเลือกนายกฯไม่ได้ เชื่อจบก่อน 10 เดือน คงไม่รอ สว. หมดอำนาจ

วันที่ 26 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ว่าไม่ขอวิพากษ์จารณ์ ให้เป็นเรื่องของผู้ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ โดยหวังว่าการประสานงาน เพื่อที่จะได้เสนอชื่อต่อสภาฯ ได้ ซึ่งก็รอสภาฯนัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป

ส่วนที่มีข้อเสนอให้รอ 10 เดือน เพื่อให้ หมดอำนาจสว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นายชวนกล่าวว่า เขาคงไม่รอ ใน 10 เดือนนี้คงทำไปเรื่อยๆ แต่วันเวลาก็ผ่านไป จนถึง 10 เดือน วันนั้นก็น่าจะจบไปแล้ว ผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้คงได้ข้อยุติ แต่ถ้าในช่วงเวลาต่อไปนี้ไม่เสร็จก็ต้องถามฝ่ายที่รับผิดชอบในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

เมื่อถามว่า คิดว่า สว. ที่เป็นตัวแปรสำคัญต้องถอยออกไปหรือไม่ นายชวนกล่าวว่าเมื่อเทียบกับการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว ตนเคย พูดว่าการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้น่าจะง่ายที่สุด เพราะใช้เสียงเพียง 3 พรรคก็ได้แล้ว แต่คราวที่แล้วใช้ถึง 19 พรรค ครั้งนี้ พรรคอันดับ1 และ 2 อยู่ฝ่ายเดียวกัน ถ้าเป็นสมัยก่อนพรรคอันดับ 1 จะเป็นรัฐบาลพรรคอันดับ 2 เป็นฝ่ายค้าน ส่วนพรรคที่ 3 เกินกว่าตัวเลขที่กฎหมายต้องการอยู่แล้ว แต่บังเอิญเป็นเรื่องความขัดแย้ง และความเห็น ทัศนคติและนโยบายทำให้มีปัญหา ส่วนเรื่องของสว.ไม่ขอไปยุ่งเกี่ยว ให้เขาว่ากันเอง เราไม่ใช่พูดตั้งรัฐบาลจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปให้ความคิดเห็นอะไร