"สว.สมชาย" เสนอหากยังไม่พร้อม ควรเลื่อนเลือกนายกฯไปต้นเดือนสิงหาคม ขอเจ้าบ่าว"เพื่อไทย"บอกเลิกเจ้าสาว"ก้าวไกล"อย่าโยน สว.เป็นแพะบอกเลิกแทน แบบนี้ไม่เป็นสุภาพบุรุษ ปัด"เพื่อไทย" ประสานคุยกับวิปวุฒิสภาวันพรุ่งนี้

วันที่ 23 ก.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะ เลขานุการวิปวุฒิสภา ปฏิเสธได้รับการประสานเพื่อพูดคุยจากพรรคเพื่อไทยในวันพรุ่งนี้ และเห็นว่าไม่จำเป็นที่พรรคเพื่อไทยจะต้องติดต่อมาเพื่อพูดคุย กับ สว. เพราะหากเปรียบเป็นงานแต่งงาน สว.เป็นเพียงแขกรับเชิญ ดังนั้น ขอให้เจ้าบ่าว พรรคเพื่อไทย ไปตกลงให้ได้ว่าจะแต่งงานกับใคร แต่ หากดูจากการเชิญพรรคการเมืองไปพูดคุย พบว่าเสียงน่าจะเกิน 400 เสียงแล้ว ไม่น่าจะต้องอาศัยเสียงของสว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ส่วนหลายพรรคการเมือง ที่มาพูดคุยตั้งเงื่อนไขว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกล จึงต้องพึ่งเสียง สว. นั้น นายสมชาย เสนอว่า หากยังไม่พร้อม ก็สามารถขอเลื่อนการประชุมออกไป จากวันที่ 27 ก.ค.ไปช่วงต้น ส.ค. น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะหากไม่พร้อมเสนอเข้ามางานแต่งงานก็ต้องล่มอีก

"อย่ามาใช้ สว. เพราะที่ผ่านมา สว. ก็เหนื่อยที่เป็นเหยื่อ ที่ให้ไปโหวตคว่ำแทน อีกทั้ง สว. กลายเป็นแพะ ถือว่าไม่เป็นสุภาพบุรุษ คุณจะไม่แต่งกับเจ้าสาวชื่อก้าวไกลนั้นแล้ว เจ้าบ่าวเพื่อไทยก็บอกไป แต่กลับมาให้ สว.บอกเลิกแทน บอกว่าไม่เหมาะสม ถ้าไม่พร้อมอย่าแต่ง ไปตกลงกันให้เรียบร้อยจะได้ม้วนเดียวจบ เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การซื้อของตาม ห้างสรรพสินค้า" นายสมชาย แสวงการ กล่าว

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากพรรคเพื่อไทยที่จะเข้าพูดคุยวันพรุ่งนี้ นอกเหนือจากทราบผ่านสื่อที่ขอความร่วมมือจาก สว. มา แต่ส่วนตัวขอย้ำจุดยืนเดิมว่าจะไม่สนับสนุนพรรคที่มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 ดังนั้นถ้าพรรคเพื่อไทยกล้าสลัดทิ้งพรรคก้าวไกล ก็ยินดีที่จะโหวต สนับสนุน