"เพื่อไทย" นัดคุย "ชาติไทยพัฒนา" บ่ายนี้ "วราวุธ" ย้ำไม่ยุ่งเกี่ยวพรรคการเมืองที่แก้ 112-มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบัน

วันที่ 23 ก.ค. 2566 บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทย ล่าสุดมีผู้สื่อข่าวเดินทางมาเกาะติด หลังวันนี้แกนนำพรรค มีนัดหมายหารือแนวทางแก้ไขปัญหา ประเทศต่อเนื่องกับพรรคขั้วเดิมอีก โดยเป็นพรรคชาติไทยพัฒนาในเวลา 14.00 น.

โดยนายวราวุธ ศิลปอาชารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า วันนี้ตนเองจะเดินทางไปพร้อมกับนายอนุชา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรค, นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค, นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค และนายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา

ส่วนประเด็น จะต้องรอพรรคเพื่อไทยก่อนว่า จะมีการหารือในวงพูดคุยเรื่องใดบ้าง แต่จะยังคงย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมไปถึงไม่ยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง ที่มีทัศนคติไม่ดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะถือเป็นหลักการพื้นฐานที่สำคัญของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่นอกจากพรรคจะพร้อมทำงานให้กับประชาชนแล้ว ยังจะทำงานเพื่อสถาบันหลักของชาติ 3 สถาบันด้วย

เมื่อถามว่า หากมีข้อเสนอให้พรรคชาติไทยพัฒนาร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยยังคงมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย จะทำอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทย จะต้องไม่มีการทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายเกี่ยวข้องกับการแก้ไข หรือยกเลิกมาตรา 112 หรือมีทัศนคติในแง่ลบกับสถาบันหลักของชาติ แต่หากพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันเช่นเดิม พรรคชาติไทยพัฒนาก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ต่างคนต่างทำงาน