"พีระพันธุ์" ยัน ไม่ได้หารือร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย มาเพื่ออธิบายเหตุผลไม่เอาพรรคก้าวไกล แย้มพร้อมโหวตนายกฯเพื่อไทย หากไม่มีก้าวไกลร่วมรัฐบาล

วงหารือระหว่างแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ประกอบด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองหัวหน้าพรรค นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาพรรค และนางสาวพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 45 นาที ก่อนลงมาแถลงข่าวกัน

โดยนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ใช่พรรคใหญ่ เป็นพรรคขนาดกลาง แต่มีเสียงที่ต้องโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้ได้รับเกียรติเชิญมารับฟังและพูดคุยอธิบายถึงเหตุผลแนวทางของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้ออกแถลงการณ์ไปก่อนหน้านี้ ไม่สามารถรับการเมืองบางพรรคได้ ไม่ได้เจรจาเรื่องอื่น

หากพรรคก้าวไกลลดเงื่อนไข ม.112 นายพีระพันธุ์ ย้ำว่า วันนี้ไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล แต่มาเพื่ออธิบายเหตุผล ซึ่งแนวทางอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกลมีความแตกต่างกัน และไปกันไม่ได้ จึงไม่สามารถสนับสนุนได้ ยืนยัน เงื่อนไขการร่วมรัฐบาลต้องขอรอดูว่ามีพรรคที่ไม่สามารถร่วมกันได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่หลายคนในพรรครวมไทยสร้างชาติ เคยมีปัญหากับพรรคเพื่อไทย สมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้สามารถกลับมาร่วมงานกันได้แล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ร่วมงานกัน แต่รับเชิญมาอธิบายเหตุผล ว่า เพราะอะไร ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางในเชิงของการตั้งรัฐบาล เพราะก็ห่วงชาติบ้านเมืองไม่แพ้กับพรรคการเมืองอื่น แต่ด้วยเหตุผลอะไรที่ทำให้เราจำเป็นต้องปฏิเสธ ซึ่งในพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วยบุคคลที่มาจากหลากหลายแนวความคิดในอดีตที่แตกต่างกัน แต่วันนี้ทุกคนรวมไทยสร้างชาติไม่มีอดีต ถ้าไม่ลืมอดีตก็จะไม่มีอนาคต พวกเรารวมไทยสร้างชาติมีแต่อนาคตของชาติบ้านเมือง และความเป็นรวมไทยสร้างชาติ ไม่มีอดีตอีกแล้ว แต่ปฏิเสธตอบว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหรือไม่ วันนี้มาคุยเพียงถึงเหตุผลของพรรคเท่านั้น และถ้ายังมีบางพรรคที่พรรครวมไทยสร้างชาติรับไม่ได้ การตั้งรัฐบาลนำโดยพรรคเพื่อไทย เราไม่ยกมือให้ทั้งนั้น แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกล ก็พิจารณายกมือให้ได้ เพราะปัญหาที่ห่วงอาจจะไม่มีก็ได้

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวขอบคุณหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะ ที่ให้เกียรติมาพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า การเรียกแต่ละพรรคการเมืองมาพูดคุยวันนี้ไม่ใช่การเชิญร่วมรัฐบาล แต่เป็นการพบปะพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับประเทศร่วมกัน และยังทำตามมติของ 8 พรรคร่วม

นายแพทย์ชลน่าน ยังย้ำว่า การเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยในวันนี้ ไม่ใช่การส่งสัญญาณถึงพรรคก้าวไกล แต่เป็นไปตามแนวทางที่พรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมให้ได้แนวทาง และจะนำเข้าสู่กระบวนการหารือ 8 พรรคร่วม ไม่ใช่การส่งสัญญาณ ซึ่งต้องการเชิญทุกพรรค ส่วนการพูดคุยกับทั้ง 3 พรรคมีโอกาสจะมาร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคต และจะต้องมีความชัดเจนก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าวร่วมกัน แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เชิญชวนแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ไปร่วมดื่มมินต์ช็อค ที่ค่าเฟ่ Think Lab