สว.กิตติศักดิ์ ชี้พร้อมคว่ำเพื่อไทยถ้าแพ็กก้าวไกล

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. เผยว่า แน่นอนว่าการตั้งรัฐบาล สว.กิตติศักดิ์ประกาศไปแล้วว่า เรามีเหตุผลที่จะไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกลเด็ดขาด เพราะนโยบายของก้าวไกลสร้างความแยกแตกคนในชาติ และได้สนับสนุนเยาวชนละเมิดกฎหมาย ละเมิดสถาบัน มาตรา 112

ดังนั้นเราเห็นแล้วว่าถ้าหากสนับสนุน แม้ว่าพิธาจะไม่ผ่านโหวตการเป็นนายกฯได้แต่พรรคก้าวไกลและผู้อยู่เบื้องหลังยังอยู่ เราเห็นแล้วว่าประเด็นต่างๆชัดเจนยิ่งขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าเป็นการแบ่งแยกดินแดน ดังนั้นถ้าจะตั้งรัฐบาลโดยต้องไม่มีพรรคก้าวไกล

ส่วนพรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลกับใครหรือเสนอแคนดิเดตนายกฯเป็นใครเข้ามา สว.ตรงนี้จะรับพิจารณาเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ สว.ก็จะสนับสนุน

เสรีพิศุทธิ์ ทิ้งปริศนา "มีแต่ไม่ต้องโชว์"

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงรวมกับ 8 พรรคร่วมว่า การแก้ไขมาตรา 112 เป็นเรื่องปกติ จึงมองว่าเป็นเพียงเพียงข้ออ้างเท่านั้น แต่เมื่อเขาอ้างอย่างนี้ ไม่รู้จะทำอย่างไร

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทางฝ่าย สว.เขาจิ้มมาถ้ามีพรรคก้าวไกลไม่เอาด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ก็บอกว่า มีก้าวไกลไม่เอาด้วย จะทำอย่างไร ว่า ตนเห็นพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลอยู่ด้วยกันมาตลอด การจะตัดเยื่อใยเลยก็คงไม่ถูก ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องรักษาพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกลควรสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และควรจะเป็นเรื่องพรรคก้าวไกล ที่จะตัดสินใจจะทำอย่างไร

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังให้สัมภาษ​ณ์ เพิ่มเติมถึงประเด็นที่บอกว่า "หากมีการเสียสละก็พอไปต่อได้ เด็กหนุ่มต้องเสียสละลงจากเรือก่อน" หมายถึงยังไงให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหรือ ว่า ก็ไปคิดเอา ใครควรจะเสียสละ เพราะตนเสียสละ เพื่อไทยก็ไม่ได้ประโยชน์ ตนเสียงเดียว เดี๋ยวขอให้เพื่อไทยดำเนินการดีกว่า อย่าถามอะไรมาก

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง ก็ต้องเสียสละหรือ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คุณไปดูเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ใครได้คะแนนมากที่สุด พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ครับ แต่พรรคพลังประชารัฐ ก็ยังชิงจัดตั้งรัฐบาลเลย คราวนี้พรรคก้าวไกลได้ที่หนึ่ง พรรคเพื่อไทยได้ที่สอง เพื่อไทยเค้ายังไม่แย่งพรรคก้าวไกลจัดเลย เพราะฉะนั้นต้องเห็นใจพรรคเพื่อไทยด้วย เมื่อเขามีโอกาสต้องช่วยเขา

เมื่อถามว่าจะไม่ทำให้หลักการบิดเบี้ยวหรือ พลตำรวจเอก​เสรีพิศุทธ์ ย้อนถามว่า คุณต้องการอะไร ต้องการบริหารประเทศใช่หรือไม่ ครั้งที่แล้วคุณประยุทธ์ อยากเป็นนายกรัฐมนตรี ยังยกกระทรวงสำคัญให้ภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์เลย

เมื่อถามว่าพูดแบบนี้ไม่กลัวพรรคก้าวไกลโกรธใช่หรือไม่ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าไม่กลัวหรอก พูดความจริง และพูดด้วยความรัก

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลต้องไม่แตะ ม.112 เลยใช่หรือไม่ ถึงจะอยู่ร่วม 8 พรรคได้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า แค่บอกไม่แตะมันก็ไม่ได้ เพราะมันติดตราตรึงใจไปแล้ว มันไปไม่ได้หรอก

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำ แสดงว่าแนวทางน่าจะออกมาเป็นแนวทางที่ 3 ใช่หรือไม่ คือไม่มีพรรคก้าวไกล พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่มี มีแต่ไม่ต้องไปโชว์

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า มีแต่ไม่ต้องไปโชว์คือยังไง คุณเสรีพิศุทธ์ บอกว่า "ระดับผู้สื่อข่าวไม่ต้องบอกก็คิดเองได้"

กัณวีร์ หวังเพื่อไทยคุย สว. ได้เสียงเพิ่ม

นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม บอกภายหลังแถลงแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่าหากดูแนวในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วมยังเดินหน้าจับมือกันแน่นเหมือนเดิม หลังจากนั้นจะเป็นการแสวงหาเสียง สว.เพิ่ม รวมถึงการหาเสียงจาก สส. ส่วนแนวทางอื่นๆก็เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยดำเนินการ

ซึ่งพรรคเป็นธรรม ไม่ได้อยู่ในส่วนที่จะไปช่วยพูดคุยเพื่อหาคะแนนเสียงเพิ่ม แต่พรรคอื่นอาจจะมีการไปพูดคุยเพิ่ม ทั้งทางเพื่อไทยและก้าวไกล พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ทั้ง8พรรคยังร่วมมือกันเหมือนเดิม ส่วนพรรคไหนสามารถไปพูดคุยกับ สว.หรือพรรคอื่นได้ก็คงให้ทำหน้าที่ของส่วนนั้นไป

ส่วนความมั่นใจว่าจะได้เสียง สว. เพิ่มหลังจากที่มีการพูดคุยกัน 8 พรรคในวันนี้หรือไม่นั้น นายกัณวีร์ ระบุว่า ตอนนี้ เปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะฉะนั้นแล้วก็มีความหวังเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทยจะไปพูดคุยว่า มีความต้องการอะไรที่จะได้คะแนนเพิ่มเติมมากกว่านั้น ซึ่งหลังจากเพื่อไทยพูดคุยแล้ว จะนำกลับมาเข้าที่ประชุม 8พรรคส่าจะมีแนวทาง อย่างไรบ้าง ถ้ามีแนวทางที่ดีที่สามารถทำงานร่วมกัน 8พรรคได้ ถึงอย่างไร 8พรรคก็จะเป็นพื้นฐานที่จะทำงานร่วมกัน

ส่วนการเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไปนั้น ยังไม่มีการพูดคุย เป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย

ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ออกมาระบุว่า หากเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี จะนำข้อมูลบางอย่างมาเปิดเผยนั้น เรื่องนี้ไม่ได้มีการพูดคุยกัน

สว.ประกาศคว่ำเพื่อไทย ลั่นมีก้าวไกลไม่มีเรา เสรีพิศุทธ์ทิ้งปริศนา "มีแต่ไม่ต้องโชว์"