"เสรีพิศุทธ์" ชี้ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" อยู่ด้วยกันมานาน ตัดเยื่อใยคงไม่ถูก แต่หากเรือจะล่ม คนหนุ่มต้องเสียสละ เพื่อให้ประชาธิปไตยเดินไปได้ ลั่น พูดแบบนี้ไม่กลัว"ก้าวไกล" โกรธ ย้อนให้ไปดูปี 62 เพื่อไทยชนะเลือกตั้งก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล แจงไม่ใช่ไม่มี"ก้าวไกล" มีได้แต่ต้องไม่โชว์

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงรวมกับ 8 พรรคร่วมว่า การแก้ไขมาตรา 112 เป็นเรื่องปกติ จึงมองว่าเป็นเพียงเพียงข้ออ้างเท่านั้น แต่เมื่อเขาอ้างอย่างนี้ ไม่รู้จะทำอย่างไร

 

เมื่อถามว่า  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทางฝ่าย สว.เขาจิ้มมาถ้ามีพรรคก้าวไกลไม่เอาด้วย พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ก็บอกว่า มีก้าวไกลไม่เอาด้วย จะทำอย่างไร ว่า  ตนเห็นพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลอยู่ด้วยกันมาตลอด การจะตัดเยื่อใยเลยก็คงไม่ถูก ดังนั้น พรรคเพื่อไทยต้องรักษาพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกลควรสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และควรจะเป็นเรื่องพรรคก้าวไกล ที่จะตัดสินใจจะทำอย่างไร

 

"ถ้าเสียสละ ผมพูดในห้องประชุม 8 พรรค เรืออยู่กลางทะเล เรือมันล่ม มีคนแก่ ผู้หญิง มีเด็กต่างๆ เราคนหนุ่มจะขึ้นเรือเหรอ ต้องให้เด็ก คนแก่ ผู้หญิงขึ้นไปก่อน ไม่ใช่หนุ่มกระโดดขึ้นเรือก่อน ดังนั้นต้องมีผู้เสียสละให้ประชาธิปไตยไปได้ ถ้าไม่เสียสละไปไม่ได้"

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังให้สัมภาษ​ณ์ เพิ่มเติมถึงประเด็นที่บอกว่า "หากมีการเสียสละก็พอไปต่อได้ เด็กหนุ่มต้องเสียสละลงจากเรือก่อน" หมายถึงยังไงให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหรือ ว่า ก็ไปคิดเอา ใครควรจะเสียสละ เพราะตนเสียสละ เพื่อไทยก็ไม่ได้ประโยชน์ ตนเสียงเดียว เดี๋ยวขอให้เพื่อไทยดำเนินการดีกว่า อย่าถามอะไรมาก 

 

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง ก็ต้องเสียสละหรือ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า  คุณไปดูเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ใครได้คะแนนมากที่สุด พรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ครับ แต่พรรคพลังประชารัฐ ก็ยังชิงจัดตั้งรัฐบาลเลย คราวนี้พรรคก้าวไกลได้ที่หนึ่ง พรรคเพื่อไทยได้ที่สอง เพื่อไทยเค้ายังไม่แย่งพรรคก้าวไกลจัดเลย เพราะฉะนั้นต้องเห็นใจพรรคเพื่อไทยด้วย เมื่อเขามีโอกาสต้องช่วยเขา

 

เมื่อถามว่าจะไม่ทำให้หลักการบิดเบี้ยวหรือ พลตำรวจเอก​เสรีพิศุทธ์ ย้อนถามว่า คุณต้องการอะไร ต้องการบริหารประเทศใช่หรือไม่ ครั้งที่แล้วคุณประยุทธ์ อยากเป็นนายกรัฐมนตรี ยังยกกระทรวงสำคัญให้ภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์เลย

 

เมื่อถามว่าพูดแบบนี้ไม่กลัวพรรคก้าวไกลโกรธใช่หรือไม่ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่าไม่กลัวหรอก พูดความจริง และพูดด้วยความรัก 

 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลต้องไม่แตะ ม.112 เลยใช่หรือไม่ ถึงจะอยู่ร่วม 8 พรรคได้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า แค่บอกไม่แตะมันก็ไม่ได้ เพราะมันติดตราตรึงใจไปแล้ว มันไปไม่ได้หรอก

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำ แสดงว่าแนวทางน่าจะออกมาเป็นแนวทางที่ 3 ใช่หรือไม่ คือไม่มีพรรคก้าวไกล พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่มี มีแต่ไม่ต้องไปโชว์ 

 

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า มีแต่ไม่ต้องไปโชว์คือยังไง คุณเสรีพิศุทธ์ บอกว่า "ระดับผู้สื่อข่าวไม่ต้องบอกก็คิดเองได้"