"เศรษฐา" โต้ข่าวตั้งเงื่อนไขขอจัดตั้ง ครม.เอง บอกเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นรัฐบาลผสม ไม่กังวล "ชูวิทย์" ขู่แฉ

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากพรรคเพื่อไทยว่า ตนไม่ได้มีส่วนกับคณะเจรจาจึงไม่ได้เข้าร่วมประชุมระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลวันนี้ ซึ่งตนได้ฟังแกนนำพรรคเพื่อไทยเล่าถึงการพูดคุยระหว่างสองพรรคแต่ไม่ได้ข้อสรุป โดยบอกให้ต่างฝ่ายต่างกลับไปพูดคุยกัน และขอให้รอนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ชี้แจง

เมื่อถามว่าหลังวันที่ 25 กรกรฎาคม เพื่อไทยจะเคาะรายชื่อแคนดิเดตจะไม่ช้าไปหรือไม่ นายเศรษฐาบอกว่า ไม่ช้าไปเพราะยังมีเวลา เนื่องจากจะมีการโหวตในวันที่ 27 กรกฎาคม และต้องให้เกียรติ 8 พรรคที่ทำงานร่วมกันมา ซึ่งพรรคอันดับ 1 ก็ต้องกลับไปเจรจา

เมื่อถามว่า แม้ยังไม่ได้ขึ้นในตำแหน่งนายกฯ แต่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็มีหลักฐานเตรียมแบล็คเมล์นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ใช้คำว่าแบล็คเมล์ก็แรงเกินไป เขาบอกว่ามีข้อมูลมา ตนทำธุรกิจมานานก็มั่นใจว่าบริษัทเก่าที่ทำมาก็ทำมาด้วยดี ไม่ได้มีอะไร

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะถูกแฉเหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล นายเศรษฐานิ่งและยิ้ม แต่ไม่ตอบคำถาม จนผู้สื่อข่าวต้องถามย้ำว่ากังวลหรือไม่อีก 2 ครั้ง ซึ่งนายเศรษฐาจึงถามกลับว่า “กังวลว่า…” ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าจะถูกแฉเหมือนที่นายพิธาเคยโดน นายเศรษฐาจึงตอบว่า “เขาก็แฉกันมาตลอด ตั้งแต่วันแรกที่เดินเข้ามา เขาก็บอกว่าจะมีเรื่องแฉ ก็ไม่เป็นไร และเข้าใจว่ามาอยู่ตรงนี้แล้วต้องระมัดระวังเป็นธรรมดา พร้อมยืนยันมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไร ก็ปล่อยไปก็แล้วกัน”

ส่วนหากถูกเสนอชื่อพร้อมแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายเศรษฐาบอกว่า คอยนิดหนึ่งดีกว่า ต้องให้เกียรติพรรคร่วมก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า นายเศรษฐาวางเงื่อนไขหากถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมยังไม่เห็นเงื่อนไขของผมเองเลย ไม่รู้ว่าเป็นข่าวลือกันหรือเปล่า ไม่แน่ใจ ให้รอ 8 พรรคพูดคุยหาข้อสรุปเป็นบรรทัดฐานออกมา มีการแถลงและเดินไปอีกขั้นก่อนดีกว่า และผมพร้อมก็จะบอก ตอนนี้ไม่มีอะไรที่อยากแถลงหรือมีข้อกำหนดเงื่อนไขอะไร ไม่มี”

เมื่อถามย้ำว่า เงื่อนไขดังกล่าวคือ ต้องไม่มีพรรคประชาธิปัตย์และรวมไทยสร้างชาติ และขอเป็นคนจัดตั้งตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีเอง นายเศรษฐา กล่าวว่า “จัดตั้ง มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ มันเป็นรัฐบาลผสม เดี๋ยวต้องว่ากันอีกที” ส่วนเงื่อนไขว่าจะร่วมกับใครหรือไม่ เป็นหน้าที่กรรมการบริหารพรรคพิจารณา ก่อนจะเดินทางออกจากพรรคเพื่อไทยทันที