เปิดข้อหารือ เศรษฐา-แกนนำพรรคเพื่อไทย การจัดตั้งรัฐบาลต้องมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล หรือมีส่วนร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่เอา ปชป.-รทสช. เข้าร่วม ด้าน พท.ยันไม่เสนอชื่อบุคคลที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีเป็นรัฐมนตรี พร้อมรับ พปชร. แต่ต้องไม่มี "ลุง"

รายงานข่าวจากเพื่อไทย แจ้งว่า ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยได้เตรียมการเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายเศรษฐา ได้หารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นการภายในเพื่อการจัดตั้งรัฐบาลให้ราบรื่น เบื้องต้นจะต้องมีพรรคก้าวไกลร่วมเป็นรัฐบาลด้วย เพื่อให้มีเสียงสนับสนุนของประชาชน โดยนายเศรษฐา ขอมีส่วนร่วมในการจัดคณะรัฐมนตรี และมีส่วนร่วมเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ ได้ขอให้พรรคเพื่อไทยไม่เสนอชื่อบุคคลที่มีภาพลักษณ์ไม่ดีเป็นรัฐมนตรี เพื่อลดแรงต้านของประชาชน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นายเศรษฐา ได้เสนอเงื่อนไขด้วยว่า พรรคเพื่อไทยไม่ควรจะนำพรรคประชาธิปัตย์ และพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมรัฐบาล เพราะเคยประกาศตัวเป็นแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งเคยออกมาไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี และพร้อมรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าร่วมรัฐบาล แต่ต้องไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุววรณ มาร่วมเป็นคณะรัฐมนตรี