"ธนกร" ย้ำ จุดยืน "รทสช." ไม่ร่วมพรรคแก้ม.112 หาก "พท." เป็นแกนนำขอคุยในพรรคอีกที เชื่อ หลังจากนี้กลไกต่างๆ ง่ายขึ้นแล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติให้สัมภาษณ์ ถึงท่าทีของพรรครวมไทยสร้างชาติหลังจากที่ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านโหวตนายกฯแล้ว ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติยืนยันชัดเจนว่า ถ้าพรรคที่เป็นรัฐบาลไม่แก้ไข มาตรา 112 ก็ไม่ขัดข้องที่จะพูดคุย ดังนั้นจึงต้องดูว่ารอบที่สามจะเป็นอย่างไร  หากพรรคอันดับ 2 จะจัดตั้งรัฐบาล เราก็ต้องมาดูว่า พรรคที่ร่วมรัฐบาลด้วยจะแก้มาตรา 112 หรือไม่ ถ้ามีเราก็ไม่ร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว นี่เป็นหลักการที่พรรคยืนยันมาตลอด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไข มาตรา 112 นายธนกร กล่าวว่า เราก็ไม่ได้ขัดข้อง แต่ทุกอย่างต้องคุยกันในพรรคก่อน เพราะถ้ามีพรรคร่วมที่ต้องการแก้มาตรา 112 เราก็คงไม่สามารถไปร่วมรัฐบาลด้วยได้

 

อย่างไรก็ตามก็ต้องรอดูว่าจะจบในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นสัปดาห์ที่ 3 หรือไม่ ถ้าไม่จบก็ต่อสัปดาห์ที่ 4  แต่ตนคิดว่าตอนนี้เราต้องเร่งเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว เพราะประชาชนก็รออยู่ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

 

เมื่อถามว่าคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะทิ้งพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วง แต่คิดว่าทุกพรรคก็ต้องยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ดังนั้นแกนนำคงต้องดู และคิดว่าหลังจากนี้กลไกต่างๆคงไม่ยากแล้ว คิดว่าการพิจารณาเรื่องต่างๆคงง่ายขึ้นแล้ว