เกาะกระแสการเมือง โดยเฉพาะการจับตา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่2 วันที่ 19 ก.ค.66

ส่วนท่าทีของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหังหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมประชุมพรรคพลังประชารัฐ

ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่วันพรุ่งนี้จะมีการเสนอชื่อพลเอกประวิตร แข่งกับนายพิธา ซึ่งพลเอกประวิตรไม่ตอบได้แต่ยิ้ม

ผู้สื่อข่าวจึงถามอีกว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกอะไรเลยหรือที่จะมีการเสนอชื่อ โดยพลเอกประวิตรก็ไม่ตอบเพียงแต่ยิ้มและรีบเข้าไปนั่งในรถยนต์ส่วนตัวทันทีพร้อมกับรอยยิ้มเหมือนเดิม ก่อนที่ตะเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลเตรียมเข้าร่วมประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในช่วงเย็นวันนี้

โดย ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เปิดเผยว่า ให้รอดูหน้างานในวันพรุ่งนี้ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในช่วงเช้าจะมีการเรียกประชุมกับ ส.ส.ก่อนที่จะเข้าไปโหวต

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นการเรียกประชุมก่อนที่จะมีการโหวตนายกเพียงหนึ่งวันแบบนี้เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการจัดตั้งรัฐบาลสลับขั้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า เป็นเพียงการประชุมเพื่อวางอนาคตของพรรคเท่านั้นและให้รอดูหน้างานในวันพรุ่งนี้ ส่วนการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ทางพรรคพลังประชารัฐมีความคิดเห็นอย่างไร ร้อยเอกธรรมนัส บอกว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคมีคุณสมบัติและมีข้อดีแตกต่างกัน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ยืนยัน ว่านโยบายของพรรคคือก้าวข้ามความขัดแย้ง และไม่มีนโยบายจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างเด็ดขาด

หลังจากที่ ร้อยเอก ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์เสร็จนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ได้เดินทางลงมาจากที่ประชุมพร้อมกับเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากมติในที่ประชุมของพรรคซึ่งจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 พรรคพลังประชารัฐจะขาล "ไม่เห็นชอบ" โหวตให้กับนายพิธาไม่ต่างจากครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยก่อนที่จะมีการโหวตทางพรรคพลังประชารัฐจะมีการ ส่งส.ส.ขึ้นพูดอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นนี้ ว่าการเสนอชื่อนายพิธาเป็นครั้งที่สองผิดข้อบังคับของที่ประชุมรัฐสภา ส่วนประเด็นที่พรรคเพื่อไทยติดต่อมาเพื่อจะให้จัดตั้งรัฐบาลสลับขั้ว ยังไม่มีการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามตอบว่าพลเอกประวิตรได้ฝากอะไรในที่ประชุมกับสมาชิกพรรคถึงแนวทางในอนาคตหรือไม่ ทางด้านนายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า พลเอกประวิตรได้มีการเน้นย้ำในที่ประชุมโดยให้ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน รับผิดชอบต่อหน้าที่ ถ้าพรุ่งนี้เสนอชื่อนายพิธาและไม่สามารถโหดผ่านได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกน่าจะมีการปิดประชุมสภาไปก่อน หรือว่าจะมีหรือจะมีการเสนอชื่อคนอื่นให้รอดูท่าทีพรุ่งนี้ อาจจะมีปัจจัยที่ทำให้คะแนนเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม ส.ว.ที่จะโหวตหรือไม่โหวตให้ เปิดทางให้ 8 พรรคร่วมทำให้เต็มที่ไปก่อน ไม่ได้ค่อยมาว่ากัน

ขณะเดียกันวันนี้ (18ก.ค.66) มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ปรากฏว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีสีหน้าอารมณ์ดียิ้มแย้มแจ่มใส และปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเสนอชื่อพลเอกประวิตร ชิงนายกรัฐมนตรี รวมถึงความพร้อมหากมีการเสนอชื่อเป็นนายกจริง พร้อมที่จะรับตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่ โดยพลเอกประวิตร ส่ายหัวและยิ้ม ก่อนเดินเข้าห้องประชุม

พรรคลุงป้อมไม่ท้าชิงกับพิธา แววดียิ้มร่าพันธมิตรปึ๊ก โดดเดี่ยวก้าวไกล