"ส.ว.เสรี"ฟ้อง"ทนายเดชา–ทนายอั๋น" เรียกค่าเสียหายรายละ 5 แสนบาท

นายเสรี สุวรรณภานท์, นายสมชาย แสวงการ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ, นายออน กาจกระโทก, นายจเด็จ อินสว่าง, น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม, นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร แถลงข่าวเรื่อง “การถูกคุกคามและได้รับความเสียหายจากสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์และการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทางกฎหมาย”

นายเสรี กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ในลักษณะที่มีการกระทำข่มขู่ คุกคาม จากคนบางกลุ่มหรือหลายๆ คน ที่ทำให้เห็นได้ว่าสิ่งที่ ส.ส. และ ส.ว. ได้ลงมติไม่เห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นกระบวนการทางรัฐสภาตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ปรากฏว่าพฤติกรรมของคนที่แสดงออกมาซึ่งความเกลียดชัง ความโกรธ ได้กระทำต่อ ส.ว. จำนวนมาก กระทบล่วงเลยไปถึงสิทธิส่วนบุคคลคนในครอบครัว ญาติ ลูกเมีย และกิจการที่ทำอยู่จำนวนมาก ดังนั้น ส.ว. หลายท่านเห็นว่า พฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นในสังคมไทยเป็นระยะเวลายาวนานพอสมควร เป็นพฤติกรรมที่ยิ่งกว่าก้าวร้าว แสดงออกด้วยพฤติกรรมให้ร้ายคนอื่น ใช้ถ้อยคำหยาบคายดูถูก ดูหมิ่น ทำให้คนเกิดความเกรงกลัว มีพฤติกรรมอย่างนี้อยู่ตลอด และก้าวล่วงไปถึงการใช้ถ้อยคำ และพฤติกรรม ที่ไม่ควร และผิดกฎหมายต่อสถาบันหลายครั้ง การบังคับใช้กฎหมายไม่มีการเกรงกลัว ทุกคนอยากจะด่าใครก็ได้ ถ้าไม่พอใจใคร ไม่เห็นด้วยกับฝ่ายที่เห็นต่าง ก็จะแสดงพฤติกรรมให้ร้ายคนอื่น

แม้แต่กลุ่มดารา นักร้อง นักแสดงที่ไม่เห็นตรงกับเขา ก็ไปกระทำการอันธพาลทำให้คนเหล่านี้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ลูกเด็กเล็กแดงในสังคมทั่วๆไปในโรงเรียน ก็จะถูกคนกลุ่มนี้คอยกดดัน ปัจจุบันเด็กๆ ตามโรงเรียนต่างๆ หากใครเป็นลูกหลาน ส.ว. หรือใครที่มีความเห็นต่าง ก็จะถูกกดดันไม่ให้เด็กเหล่านี้อยู่ในกลุ่มตัวเอง ไม่ให้ทำกิจกรรมด้วย สิ่งเหล่านี้ลามไปทั่วทุกพื้นที่ในบ้านเมืองเรา ตนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่คนที่ทำเรื่องเหล่านี้ โดยมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังคอยยุยงส่งเสริมเด็กให้ทำแต่เรื่องผิดกฎหมายอ้างแต่เสรีภาพ และพรรคการเมืองเหล่านี้อยู่เบื้องหลังให้เด็กไปกระทำความผิด ด่าทอคนอื่น จาบจ้วงดูหมิ่นสถาบันจนถูกดำเนินคดีเสียอนาคต

“เรายอมปล่อยให้สิ่งเหล่านี้อยู่ในบ้านเมืองไทย สังคมไทยได้อย่างไร วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมาพูดกันในเรื่องนี้ ต้องมาแสดงออกให้ชัดเจน ว่าต่อไปนี้ ส.ว.ไม่ทนแล้ว ไม่ทนพฤติกรรมการกระทำที่เลวร้ายแบบนี้ ทำลายชาติ ทำลายสังคม ทำลายวิถีชีวิตที่ดีงามของคนไทย สิ่งที่เกิดขึ้นในวุฒิสภา เราถูกด่าทออยู่ตลอดเวลา วันนี้ผมจะเริ่มต้นจากการดำเนินคดีกับคนที่ให้ร้ายดูหมิ่นเหยียดหยามคนอื่น ไม่เห็นความสำคัญในเสรีภาพของคนอื่น ซึ่งผมได้ไปยื่นฟ้องต่อศาลแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาใน 2 คดี โดยคนที่ถูกฟ้องคือ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา กับ นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น เรียกค่าเสียหายรายละ 5 แสนบาท พฤติกรรมเหล่านี้เราจะฟ้องก่อน 2 คดี เพื่อให้สังคมได้ตื่นรู้ว่าเสรีภาพเป็นของทุกคน ใครละเมิดทำร้ายคนอื่นด้วยถ้อยคำที่รุนแรงต้องรับผิดชอบ” นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะดำเนินคดีกับคนที่กล่าวให้ร้าย ไม่ว่าจะส่งข้อความทางโซเชียลหรืออะไรก็ตาม บางคนเข้าใจผิดคิดว่าไม่ใช่คำหมิ่นประมาท แต่ก็เป็นคำที่สร้างความเสียหาย หากไม่มีความผิดทางอาญาก็ต้องผิดทางแพ่ง พวกท่านไม่มีสิทธิด่าใคร เอ่ยชื่อใครให้เสียหาย ดังนั้นทางโซเชียลทั้งหลายตอนนี้เราจะตรวจสอบให้หมด ใครทำร้ายกิจการงานของ ส.ว. เราจะดำเนินคดีให้หมด ส่วนนี้คือการฟ้องคดีต่อศาล ขณะที่อีกส่วนคือการแจ้งความดำเนินคดี เราจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีเอาผิดเอาโทษกับคนที่ปากอยากจะพูดอะไรก็ได้ ให้ร้ายใครก็ได้ สังคมจะได้ตื่นตัว เราต้องช่วยกันที่จะกล้าออกมาต่อสู้กับคนพวกนี้ อย่าไปกลัว เพราะถ้ากลัวสังคมจะเกิดความเสื่อม

ด้าน นายสมชาย กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจค้นบัญชีผู้ใช้ต่างๆ ที่โจมตีให้ร้าย และคุกคามส.ว. โดยพวกเราจะฟ้องต่อศาล และแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งทางแพ่งและอาญา ยืนยันขณะนี้บุคคลที่กระทำผิดเราสามารถหาหลักฐานได้หมดแล้ว

"ภายหลังจากที่ ส.ว. ลงมติโหวตแป๊บเดียว มีบัญชีผู้ใช้บุคคลคนเดียวยิงข้อความทั้งหมด 4 แสนครั้ง เรียนตามตรง เป็นไปไม่ได้ที่เป็นมนุษย์ทำ แต่คือโรบอท หรือ AI ซึ่งเป็นเครื่องมือของพรรคการเมืองบางพรรคที่รัฐไม่เท่าทัน เพื่อใช้ในการโจมตี ฉะนั้น แอ็กเคานต์หลุมตามกระแสถูกดำเนินคดีแน่นอน ไม่ต้องดอกไม้ ไม่มีขอขมา ราคาแพงที่ท่านต้องจ่าย เพราะนี่คือพฤติกรรมภัยคุกคามต่อครอบครัวของเรา ส.ว.บางท่านที่มีลูกสาวก็โดนขู่ว่าจะไปข่มขืนด้วย และเราตรวจเจอหมดแล้ว” นายสมชาย กล่าว