ส่งสุนัขกู้ภัย 4 ตัว ร่วมค้นหาศพเพิ่ม หลังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบกลิ่นต้องสงสัย ใต้ซากสะพานถล่มย่านอ่อนนุช-ลาดกระบัง

ความคืบหน้ากรณีทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่กำลังก่อสร้างเกิดพังถล่ม ย่านลาดกระบัง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บกว่าสิบรายนั้น เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยวันนี้ น.ส.สิริสรา เจียมวงศ์แพทย์ รองนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท) นำสุนัข 4 ตัว เป็นพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด 2 ตัว ลาบราดอร์ 1 ตัว และพิทบูล 1 ตัว ซึ่งเป็นสุนัขผ่านการฝึกกู้ภัย ร่วมภารกิจค้นหาร่างผู้เสียชีวิต หลังเจ้าหน้าที่พบมีกลิ่นต้องสงสัยคล้ายศพบริเวณจุดเกิดเหตุภายใต้ซากสะพานถล่ม

น.ส.สิริสรา กล่าวว่า แนะนำสุนัขมา 4 ตัว โดยจะส่งเข้าไปทีละตัว แต่ละตัวมีการฝึกค้นหาผู้เสียชีวิตและผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยแต่ละตัวมีการฝึกวิธีการแจ้งเตือนและวิธีสงสัยต่างกัน โดยทางผู้ควบคุมจะสังเกตอาการของสุนัขตัวเองว่าแสดงพฤติกรรมยังไง และจะช่วยกันประเมินจากภาษากายของสุนัข ส่วนการสังเกตขณะฝึกเมื่อเจอคนเป็นจะมีการเห่าแจ้งเตือน และหากพบว่ามีผู้เสียชีวิตสุนัขจะจ้องหรือหมอบ ส่วนถ้าพบว่ากลิ่นต้องสงสัยเป็นซากสัตว์หรือไม่ใช่คนนั้น คงยังระบุไม่ได้แน่ชัด เพราะปกติแล้วการฝึกสุนัขจะใช้เฉพาะกับศพคนจริงๆเท่านั้น