"กกต." หอบเอกสาร-หลักฐานส่งศาลรัฐธรรมนูญ ฟันปม "พิธา ถือหุ้นสื่อ แล้ว ขณะที่ตำรวจตรึงกำลังดูแลความปลอดภัย

ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ และ พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการ กกต. ​ พร้อมเจ้าหน้าที่ กกต. นำคำร้อง พร้อมหลักฐาน 3 กล่อง มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมติของ กกต. ที่มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กรณีถือครองหุ้นไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ตามมาตรา 82 วรรค 4 ที่ห้าม ส.ส. ถือครองหุ้นสื่อ  ซึ่งจะมีผลให้จากสมาชิกภาพ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่

 

แหล่งข่าวจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บอกว่า การประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ยังไม่แน่ใจว่า จะมีวาระพิจารณาเรื่องที่ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา เลยหรือไม่ เพราะเพิ่งทราบจากสื่อเช่นกัน ซึ่งโดยปกติแล้วอยู่ที่คนจัดระเบียบวาระ และปกติศาลจะประชุมทุกวันพุธในช่วงเช้าอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้ตุลาการมีภารกิจ จึงได้เลื่อนประชุมมาเป็นช่วงบ่าย

 

ทั้งนี้ ตามกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่สามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุมในวันนี้ได้ เพราะจะต้องพิจารณาคำร้องว่าถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะส่งให้คณะชุดเล็กพิจารณาว่าจะรับหรือไม่คำร้อง หากรับคำร้องจะส่งความเห็นไปยังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งหน้า

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทุ่งสองห้อง มาคอยดูแลความเรียบร้อยบริเวณหน้าอาคารสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากมีข่าวว่า กกต. มีมติและจะส่งเจ้าหน้าที่มายื่นคำร้องทันทีในวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเข้า-ออก และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน แต่ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มใดๆ เดินทางมาที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้ในช่วงบ่าย หลังจาก กกต.ส่งเอกสาร หลักฐานไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แล้ว

 

พบว่า บริเวณด้านหน้าประตูทางเข้า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. อาคารศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ  มีตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย วางกำลัง พร้อมเพิ่มมาตรการดูแลความเรียบร้อย พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้า-ออก

 

หลังจากมีรายงานว่า อาจจะมีมวลชนบางส่วนเกิดความไม่พอใจ และเกิดการมาชุมนุมด้านหน้า สำนักงาน กกต.  หลังจากมีมติส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สมาชิกภาพ การเป็น ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์    สิ้นสุดลง จากปมการถือครองหุ้นสื่อไอทีวี