"พิธา" ตอบแล้ว! หลัง "กกต." ส่ง "ศาลรธน." ฟันปมหุ้นสื่อ ย้ำยังกำลังใจดี พร้อมเดินหน้าโหวตนายกฯตามปกติ โอดไม่เป็นธรรมไม่เรียกแจง -​นับดูแล้วแค่ 32 วัน เทียบกับ 4 รมต. ยุค คสช. เร็วกว่า 4 เท่า เชื่อ ในสภาเสียงเกิน 376 ตั้งคำถาม เป็นเหตุให้เกิดการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ ใช้องค์กรอิสระแบบนี้หรือไม่

วันที่ 12 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ชี้แจงหลังกกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพส.ส. ว่า ไม่มีอะไรก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่ากระบวนการในวันพรุ่งนี้จะเหมือนเดิมทุกอย่าง ส่วนตัวขอขอบคุณกำลังใจจากพี่น้องประชาชนที่ส่งมาให้เสมอ ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะยังคงเป็นไปตามเดิม และตนก็ยังกำลังใจดีอยู่ ขอบคุณทุกคนทร่ส่งกำลังใจมาให้

ส่วนกังวลหรือไม่ว่าเรื่องนี้จะถูกหยิบยกไปเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ นายพิธา ยืนยันว่าไม่กังวลเพราะเป็นเรื่องปกติ เชื่อว่า ส.ว. คงแยกแยะได้ ว่าแต่ละเรื่องมีหน้าที่อะไรบ้าง และเรื่องที่ร้องไปก็รู้อยู่แล้วว่า สื่อมวลชนได้ปิดไปนานแล้ว และตนก็ถือในฐานะผู้จัดการมรดก ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร คุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรียังอยู่ ส่วนการที่กกต.ไม่ได้เรียกเราไปชี้แจงเลยเป็นธรรมหรือไม่ นายพิธา ยอมรับว่าไม่เป็นธรรม ซึ่งสิ่งที่นายชัยธวัช ตุลาธนเลขาธิการพรรคได้แถลงก็เป็นข้อเท็จจริงทั้งสิ้น ว่าหากนำไปเทียบเคียงกับการยุบพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกู้เงินซึ่งเป็นคนละรูปแบบกัน ดังนั้นระเบียบของกกต. เองก็ควรจะเปิดโอกาสให้ชี้แจง รวมถึงการดำเนินการของกกต.ก็มีระยะสั้น ในกรณีของตนใช้เวลาเพียง 32 วัน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของคดีนายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ 1 ใน 10 ของคดีของรัฐมนตรีในยุคคสช. ทั้ง 4 คน บรรทัดฐานก็ต่างกัน เป็นสิ่งที่ดูเร่งรัดไปนิด และก็เป็น 1 วันก่อนโหวตนายกฯ เป็นอะไรที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่ตนยังเชื่อมั่น ว่ายังเดินหน้าตามปกติ กำลังใจมีแน่นอน

ส่วนกังวลใจหรือไม่กับการล็อบบี้ ส.ว. นายพิธา บอกว่าดูสภาพแล้วจากการเคลื่อนไหวนอกสภาแบบนี้ แสดงให้เห็นว่าในสภามีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะได้เสียงถึง 376 เสียง จึงได้มีการใช้องค์กรอิสระข้างนอกสภาหรือไม่ เป็นการตั้งคำถามไว้ แต่เท่าที่เขาคุยกันในสภา จริงๆแล้วก็มีแนวโน้มที่ดี แต่เมื่อมีแนวโน้มที่ดีก็มี กระบวนการเคลื่อนไหวนอกสภาหรือไม่อย่างไร อันนี้ตนก็ไม่รู้ เป็นแค่สิ่งที่เขาพูดกันในสภาเฉยๆ

พร้อมกันนี้นายพิธา ยังยืนยันว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แม้จะเหลืออีก 1 วันที่จะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี กระบวนการยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกินความหมายแต่อย่างใด ยังสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ตนก็จะยังคงเข้าสภาปกติ อภิปราย 6 ชั่วโมง ตนจะตอบทุกข้อซักถาม ทุกข้อกังวลใจ และแสดงวิสัยทัศน์ แล้วจะมีการลงมติให้ความเห็นชอบในเวลา 17.00 น. ตามที่ประธานสภาบอกไว้