"วันนอร์" เรียกตัวแทนพรรคการเมือง-ส.ว. ถกแนวทางโหวตนายกฯ 13 ก.ค.นี้ เบื้องต้นหลังเสนอชื่อเปิดให้หารือฝ่ายละ 1 ชั่วโมง

 

วันที่ 11 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร​ เป็นประธานประชุมตัวแทนพรรคการเมืองและวิปวุฒิสภาเพื่อหารือแนวทาง ปฏิบัติในการประชุมรัฐสภา เพื่อโปรดเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ โดยมีตัวแทนประกอบด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. อุทัยธานีพรรคภูมิใจไทย นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส. อ่างทองพรรคภูมิใจไทย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคพรรครวมไทยสร้างชาติ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ นายชัยชนะ เดชเดโชส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส. ตาก พรรคพลังประชารัฐ ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปไตยใหม่ รวมถึงวิปวุฒิภา นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ นางวรารัตน์ อติแพทย์ เป็นต้น

โดยก่อนการประชุม นายวันมูหะมัดนอร์ ได้กล่าวขอบคุณตัวแทนพรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภาที่เสียสละเวลามาร่วมการประชุม เพื่อหารือวาระสำคัญของรัฐสภา แม้ว่าทุกท่านจะมีภารกิจ แต่เพื่อให้งานของเรามีประสิทธิภาพ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำรัสไว้ ซึ่งวันนี้คาดว่าน่าจะใช้เวลาประชุมไม่นาน เพราะถือเป็นการประชุมภายในของสภา เพราะทุกคนต่างเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา เป็นเหมือนวิป 2 ฝ่าย เพราะตอนนี้เรายังไม่สามารถมีรัฐบาลได้ ในวันนี้ ส.ส. จึงมาในฐานะตัวแทนของพรรคการเมืองด้วย ตนต้องขอบคุณทุกคนที่มาร่วมประชุม

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ขอเชิญสื่อมวลชนออกจากห้องประชุม เพื่อประชุมเป็นการภายใน

เบื้องต้น พบว่าหลังจากมีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจะเปิดโอกาสให้ แต่ละฝ่ายหารือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 1 ชั่วโมง พรรคที่เหลือ 1 ชั่วโมง และ ฝ่ายวุฒิสภา 1 ชั่วโมง