"วันนอร์" นัด 11 ก.ค. ประชุม วิป ส.ว.-ตัวแทนพรรคกรเมือง หารือวันโหวตนายกฯ ประสาน กทม.ขอใช้สถานที่รับผู้ชุมนุมได้เกือบหมื่น

วันที่ 10 ก.ค. 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมกับรองประธานสภาทั้ง 2 คน เพื่อแบ่งงานว่า วันที่ 13 ก.ค. จะนัดประชุมร่วมรัฐสภา เวลา 09.30 น. วาระสำคัญคือ เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งการประชุมจะยึดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของการประชุมรัฐสภา ทั้งนี้เพื่อให้เวลาการประชุมกระชับขึ้น ในวันที่ 11 ก.ค. จะเชิญวิป ส.ว. และตัวแทนพรรคการเมืองมาประชุมร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้าใจในระดับหนึ่ง

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า การประชุมรัฐสภาหรือการประชุมสภา สมาชิกสามารถอภิปรายได้ตามข้อบังคับ ส่วนจะให้แคนดิเดตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น ในข้อบังคับไม่ได้กำหนดไว้เหมือนการเลือกประธานสภา ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องแสดงวิสัยทัศน์ แต่หากมีสมาชิกในที่ประชุมเสนอขึ้นมาเป็นญัตติ ก็ต้องถามที่ประชุมว่าจะให้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ ซึ่งขึ้นอยู่กับที่ประชุม

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุได้เสียง ส.ว. ครบแล้ว ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะโหวตจบในครั้งเดียวได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ประธานสภา ต้องวางตัวเป็นกลาง เป็นเรื่องของ ส.ส. ส.ว. และเป็นเรื่องของพรรค

เมื่อถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย กรณีประชาชนจะมารอฟังการโหวตเลือกนายกฯ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนได้คุยกับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบไปแล้วทั้งของสภา ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยวางแผนให้รอบคอบที่สุด เรายินดีและจะเปิดพื้นที่บางส่วน บริเวณตรงข้ามถนนทหาร ซึ่งเป็นสถานที่ของ กทม. เนื่องจากหน้ารัฐสภา มีการก่อสร้างอยู่ เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าสามารถบรรจุคนได้เกือบหมื่นคน โดย กทม.ยินดีให้ใช้ ขอขอบคุณทาง กทม.ด้วย

ซึ่งเราพร้อมบริการอำนวยความสะดวก มีทั้งห้องน้ำ เต็นท์ น้ำดื่ม เนื่องจากเป็นหน้าฝน และคิดว่าหากอยู่ตรงนั้นอาจเพียงพอ ส่วนบริเวณอื่นๆ เจ้าหน้าที่จะจัดการเพื่อให้เกิดความปลอดภัย อาจจะใช้ประกาศชุมนุมในที่สาธารณะเป็นหลัก ซึ่งเราจะพยายามไม่ให้มีความรู้สึกระหว่างประชาชนกับสภาเป็นอย่างอื่น แต่เราจะต้องให้การประชุมรัฐสภานั้นทำได้ด้วยความเรียบร้อย เพราะเป็นการประชุมสำคัญ และเพื่อไม่ให้เกิดความวิตกกังวลต่อการเข้าร่วมประชุมของสมาชิกรัฐสภา

“เขาไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรีบเข้ามาและออก เพราะจะเกิดความไม่ปลอดภัย เราห้ามไม่ได้ ฉะนั้น ในฐานะประธานสภาจะต้องทราบ เพื่อไม่ให้สมาชิกวิตกกังวล สามารถประชุมและลงมติได้อย่างเต็มที่และอิสระ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มา ต้องขอความร่วมมือ หากท่านไม่มาก็สามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ในหลายช่องทางอยู่แล้ว หากมาไม่เกินหมื่นคน ผมกับ กทม.ได้จัดพื้นที่ให้ เป็นบริเวณที่จะมองเห็นสภาได้ชัดเจนกว่าที่อื่น"

เมื่อถามถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะพิจารณาเรื่องหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล จะมีผลต่อการเลือกนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรายังไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะยังไม่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า ข้อเสนอของ ส.ว.ที่บอกว่า หากไม่สามารถโหวตนายกฯ ได้ในรอบแรก ขอให้ปัดตกชื่อ ได้มีการคุยกับประธานวุฒิสภาแล้วหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย​