จบไม่ลงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป. "อภิสิทธิ์" อาจไม่คัมแบ็ก หลังมติที่ประชุมยกเว้นข้อบังคับโหวต 70:30 ไม่สำเร็จ

วันที่ 9 ก.ค. 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องหัวหน้าพรรค เนื่องจากช่วงเช้ามีสมาชิกเสนอญัตติ 2 ญัตติ คือ 1.ยกเว้นข้อบังคับการประชุมข้อที่ 87 ที่กำหนดให้การโหวตหัวหน้าพรรคจะใช้น้ำหนักในการลงคะแนน 70% ส.ส.ปัจจุบัน 25 คน และมาจาก 30% อดีต ส.ส. อดีตรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรค ที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคฯ เป็นผู้เสนอ

ขณะเดียวกัน อีกญัตติที่ตนได้เสนอที่ประชุมว่า ให้ยกเว้นข้อบังคับที่ 37 กรณีเมื่อหัวหน้าลาออกต้องตั้งกรรมการบริหารพรรคใน 60 วัน แต่ที่ประชุมไม่เห็นด้วย มีการโหวตแค่ 151 เสียง คือไม่ถึง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมที่มีอยู่ โดยเหตุผลที่เสนอคือ ถ้ายังมีการประชุมและดำเนินการต่อไปจะก่อให้เกิดผลกระทบในพรรค มีคนแพ้คนชนะ ถ้ามีโอกาสคุยกันก่อนจะเป็นชัยชนะของพรรคเพื่อจะชนะคู่แข่งทางการเมืองอื่นได้ ถ้าเรายังคิดเรื่องแพ้ชนะ พรรคจะเดินหน้าลำบาก ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับจังหวะเสียบเป็นรัฐบาล ตนไม่เคยคิดประเด็นนี้ แค่อยากให้ร่วมมือกันมากที่สุด

ด้านนายสาธิต เปิดเผยว่า ญัตติที่ตนเสนอยกเว้นข้อบังคับ 70% 30% ที่ประชุมไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ยอมรับว่า การที่ยกเว้นข้อบังคับให้ใช้สิทธิโหวต 1 สิทธิ 1 เสียงไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อาจจะแพ้เพราะน้ำหนักจะไปอยู่ที่ ส.ส. ประมาณ 26 : 1 ขององค์ประชุม แต่ทั้งหมดต้องดูการเสนอชื่อในที่ประชุมว่าจะเสนอชื่ออย่างไร หรือจะมีใครถอนตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเอกสิทธิ์ของแต่ละท่าน ขอให้รอการประชุมในช่วงบ่าย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กรรมการบริหารพรรค และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการหารือกัน เพื่อเตรียมเสนอชื่อผู้ที่จะเข้าแสดงวิสัยทัศน์ หัวหน้าพรรค หลังจากนั้นที่ประชุมได้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงพูดคุยเป็นการภายใน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตอนนี้ฟากฝั่งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะไม่เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์แล้ว เนื่องจากข้อบังคับการประชุมทำให้อาจจะโหวตไม่ชนะ