"พล.อ.ประยุทธ์" พยักหน้ารับสภาฯส่งชื่อประธาน​สภาฯ​-รอง​ ถึงทำเนียบรัฐบาล​แล้ว​ แต่ไม่ตอบทูลเกล้าฯเมื่อใด ปัดตอบ​ ปมผลโหวตรองประธาน​สภาฯ​ คนที่​ 1 ส่อสัญญาณพรรคร่วมเดิมแตก​ บอกฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มา.ขณะที่ "พล.อ.ประวิตร" หน้ามุ่ย คาดงอนหลังโซเชียลแห่แชร์ภาพหลับคาสภาฯวานนี้

วันที่ 5 ก.ค. 2566 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเต็มคณะนักศึกษาสันติไมตรี​ ทำเนียบรัฐบาล​ โดยนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ในเวลา 08.30 น

โดยระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเห็นว่ารายชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาฯทั้งสองคนถูกส่งมายังทำเนียบรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ นายกรัฐมนตรี​จะนำขึ้นทูลเกล้า​ฯเมื่อใด นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามเพียงแต่พยักหน้ารับเล็กน้อยเท่านั้น ก่อนที่จะเยี่ยมชมกิจกรรมจากลคณะวงดุริยางค์เครื่องลมแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงคอนเสิร์ตในงาน Bandmasters Association Annual Convention/Clinic ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยภายหลังการเยี่ยมชมกิจกรรมแล้วเสร็จ​ นายกรัฐมนตรี​ไม่รอให้สื่อมวลชนถามคำถาม​ โดยยกมือขึ้นโบกกับคำถามเรื่อง ผลคะแนนรองประธานสภาคนที่ 1 ส่งสัญญาณทักร่วมรัฐบาลเดิมแตกหรือไม่​ แต่สวนผู้สื่อข่าวทันทีว่าวันนี้ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ขณะที่นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า​ สำนักเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ส่งรายชื่อของประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาฯทั้งสองมายังทำเนียบรัฐบาลเพื่อเตรียมให้นายกรัฐมนตรี​ทูลเกล้าฯ​ เพื่อแต่งตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​

ด้านพลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่วานนี้มีการโหวตรองประธานสภาฯคนที่ 1 ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเสียงแตกจากผลคะแนนการเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1​ โดยมีสีหน้าที่เรียบเฉย​ คาดการณ์​ว่าอาจจะเกิดจากผลพวงวานนี้ที่โซเชียลมีการแห่แชร์ภาพในสภาฯ​ รวมปัญหาความขัดแย้งกับสมาคมฟุตบอล

ส่วนวาระที่น่าสนใจในวันนี้​ คาดการณ์​ว่า​ กระทรวงมหาดไทย รายงานความคืบหน้าการดาเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว/กระทรวงพาณิชย์ ขออนุมัติงบประมาณ งบกลาง รายการสํารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจําเป็นสําหรับเบิกจ่ายโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ํามันปาล์ม เพื่อบริหาร จัดการและควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม งวดที่ 3 และงวดสุดท้าย

ด้านกกต.ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรํายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อ กรณีฉุกเฉินหรือจําเป็นเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการควบคุมและจัดการเลือกตั้ง สมาชิกสภําผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป (เพิ่มเติม)

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีรัฐมนตรีลาการประชุมประกอบด้วยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย​ //นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน​//นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์//นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม //คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ //และนายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์