กองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกประกาศ เรื่อง ประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกินห้าสิบเมตร รอบรัฐสภาตามมาตรา ๗ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ตั้งแต่วันที่ 3-6 ก.ค.

ตามที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 รายงานประเมินสถานการณ์การจัดกิจกรรมการชุมนุมในพื้นที่ รัฐสภา

จากการสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ พบว่าในห้วงระหว่างวันที่ 3-6กรกฎาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงที่เปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมครั้งแรก เพื่อทำการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานผู้แทนราษฎร โดยจะมีการชุมนุมเพื่อเรียกร้องทางการเมืองของกลุ่มต่างๆ เป็นจำนวนมาก อันส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนนั้น
เพื่อประโยชน์แห่งการรักษาความปลอดภัยสาธารณะและความสงบเรียบร้อยของประชาชน
และเพื่อให้การบริหารการจัดการการชุมนุมสาธารณะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา ๗ วรรคท้าย ประกอบกับคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จึงประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกินห้าสิบเมตรรอบรัฐสภา ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 06.00น.- วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เวลา 24.00 น.

 

 

ล่าสุด บรรยากาศหน้าประตูทางเข้ารัฐสภา ฝั่งถนนทหาร หรือฝั่ง ส.ส. มีกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล จำนวนหนึ่ง มารวมตัวชูป้ายข้อความให้กำลังใจพรรคก้าวไกลและติดตามผลการโหวตประชาสภา และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อหวังว่าไม่ให้เกิดหารพลิกล็อก

โดยระหว่างกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล มานั่งรออยู่หน้าสนามหญ้า ตำรวจได้เข้ามาเจรจาเพื่อขอให้ย้ายจุดรวมตัวไปที่ สวนสาธารณะศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร เกียกกาย ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับประตูทางเข้า โดยชี้แจงว่า บริเวณโดยรอบอาคารรัฐสภาเป็นพื้นที่ประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะตาม ม.7 ตั้งแต่วันที่ 3-6ก.ค. จึงขอความร่วมมือให้ย้ายเข้าไปนั่งรอให้กำลังใจในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ โดยใช้เวลาการเจรจานานกว่า 20นาที จนในที่สุด กลุ่มมวลชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลก็ย้ายข้ามไปนั่งภายในสวนสาธารณะศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร เกียกกาย เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน1ชุด มายืนประจำจุดหน้าทางเข้าอาคารรัฐสภา เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สิทธิชัย ศรีโสภาเจริญ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เปิดเผยหลังเจรจาด้วย ว่าวันนี้มีการเตรียมกำลังตำรวจควบคุมถูกชนไว้จำนวน 8 กองร้อย เพื่อดูแลความเรียบร้อยทั้งด้านในและด้านนอกสภา เบื้องต้นได้เข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ให้ย้ายไปรวมตัวกันบริเวณสวนสาธารณะฝั่งตรงข้าม เพื่อปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่มีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ หากเกิดความวุ่นวายก็เตรียมมาตรการไว้เเล้ว

ด้ายพล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 เปิดเผยกับด้วยว่า วันนี้ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้แต่เป็นการเตรียมความพร้อมในที่ตั้ง โดยจากการประเมินสถานการณ์คาดว่า วันนี้จะไม่มีความรุนแรงอะไร และคาดว่าสถานการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่มีรายงานบุคคลที่จ้องเข้ามาสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายด้วย