"วันนอร์" เผย ใช้เวลาไม่นานตัดสินใจรับนั่งประธานสภา ยืนยันพร้อมทำหน้าที่ และยินดีให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ เตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคตามรธน.

วันที่ 4 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์หลังพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าหากการโหวตวันนี้เลือกตนเป็นประธานสภาตนก็ต้องทำงานให้ดีที่สุดเพื่อบ้านเมืองและเพื่อประชาธิปไตยตามที่ประชาชนคาดหวัง

เมื่อถามว่าใช้เวลาตัดสินใจนานหรือไม่ในการรับตำแหน่ง นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่าไม่ได้คิดนาน แต่ใจจริงอยากให้ทั้งสองพรรคใหญ่ตกลงกันได้เพื่อให้การทำงานราบรื่น แต่เมื่ออยากให้ตนมาทำหน้าที่นี้ ก็ต้องทำหน้าที่เพราะเป็นภาระของพวกเราทุกคน

เมื่อถามว่าเมื่อรับตำแหน่งประธานสภาจะทำให้เสียโควตารัฐมนตรีหรือไม่นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่าเรายังไม่คุยกันเรื่องการบริหารและรัฐมนตรี รอให้มีการโปรดเกล้าฯตำแหน่งประธานสภา จึงจะมีการพูดคุยกัน คณะทำงานจึงจะพูดกันเรื่องสัดส่วนการบริหาร

ส่วนเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล แต่พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคการเมืองหนึ่งของสภาก็อยากเสนอเข้ามา ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่กฎหมายก็ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลที่เสนอได้ พรรคอื่นๆก็สามารถเสนอได้เช่นกัน รวมถึงภาคประชาชนด้วย สภาต้องโปร่งใส และส่วนตัวก็พร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ รวมถึงสื่อมวลชนสามารถตรวจสอบการทำงานของสภาได้

ส่วนกรณีที่จะต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคหากรับตำแหน่งประธานสภา นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่าต้องเป็นไปตามข้อบังคับ ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่กำหนด เพราะประธานสภาต้องทำหน้าที่เป็นกลาง แต่ตนขอไปศึกษารัฐธรรมนูญก่อนว่าจะต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเมื่อไหร่ ส่วนตัวคิดว่าคงเป็นหลังโปรดเกล้าฯแล้ว

เมื่อถามต่อว่าอาจต้องเสียสละถึง 2 ตำแหน่งคือตำแหน่งหัวหน้าพรรคและรัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวว่าในพรรคก็มีคนทำงาน และไม่ใช่ว่าตนจะเป็นหัวหน้าพรรคตลอดไป นี่จึงเป็นโอกาสที่คนจะเป็นหัวหน้าพรรคต่อไปได้เข้ามาทำงาน

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวทิ้งท้ายว่าได้รับทราบเรื่องตำแหน่งประธานสภาในเบื้องต้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม แต่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้(3 ก.ค.)ช่วง 14.00 น.