"วิษณุ" เผยคำร้อง "พิธา-ก้าวไกล" ชงยกเลิกม.112 สารตั้งต้นคนรับลูกร้อง "ยุบพรรค-คดีอาญา" หากผิด ยัน ไม่ส่งผลโหวตนายกฯ -คำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่มีผลต่อความรู้สึก

วันที่ 27 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารมีมติให้ อัยการสูงสุดว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องภายใน 15 วัน กรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกสร (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องสอบถามเพราะมีคนไปร้องมานานแล้ว และยังไม่ทำความเห็นส่งมาเสียที เพราะถ้าไม่ส่งเอกชนก็จะฟ้องร้องเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศาลมีทางเลือกที่จะไม่รับคำร้องหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เป็นไปได้ เมื่อถามย้ำว่า เป็นเพราะศาลไม่มีทางเลือกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ มี

ส่วน หากอัยการสูงสุดไม่รับคำร้อง ผู้ร้องสามารถใช้ช่องทางตามมาตรา 49 ยื่นตรงให้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลจะรับก็ได้ หรือไม่รับก็ได้

หากศาลรับคำร้องจะส่งผลต่อการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่า เพราะเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล ไม่ใช่ตัวบุคคล และไม่มีเรื่องของการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อถามอีกว่า จะส่งผลต่อการเมืองในเรื่องของการโหวตเลือกนายกฯ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับมาตรา 112 นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ว่าใครจะมีความรู้สึกอย่างไร

ส่วนโทษร้ายแรงถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปถามล่วงหน้า เอาให้จบเรื่องเสียก่อน

เมื่อถามว่า แต่คำร้องให้เขียนว่าแค่ยกเลิกการกระทำ ถือเป็นสารตั้งต้นให้คนมาร้องคดีอาญาหรือคดียุบพรรค กรณีหากศาลตัดสินว่าผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้าและตอบว่า ใช่ และอย่าให้ตนไปแนะนำเลย

ทั้งนี้คดีดังกล่าวเมื่อเทียบกับคดีหุ้น itv มีความรุนแรงกว่าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้