"วราวุธ" จ่อเรียกลูกพรรคชาติไทยพัฒนา ถกโหวตประธานสภาฯ ไม่ได้ชี้ชัดจะโหวตให้พรรคอันดับ 1 ย้ำพิจารณาจากคุณประสบการณ์ ศักยภาพคุมการประชุม แนะประชาชนรับฟังข่าวสารอย่างรอบคอบช่วงการเมืองร้อนแรง หลังมีกระแสข่าวเกมพลิกขั้วการเมือง-ซื้อตัวงูเห่า

วันที่ 27 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าจะมีการประชุมรัฐพิธี วันที่ 3 กรกฎาคมนี้ และยังคงติดตามว่าจะมีการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อกล่าวคำปฏิญาณตนและโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรวันใด เมื่อรับทราบวันที่ชัดเจนพรรคชาติไทยพัฒนาจะนัดประชุมเพื่อหารือทิศทางการโหวต ประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงพิจารณารายชื่อแคนดิเดตประธานสภาของพรรคการเมืองที่เสนอชื่อ

โดยชี้แจงที่จะรับฟังความเห็นที่หลากหลายภายในพรรค โดยไม่ได้ชี้ชัดว่าจะต้องโหวตให้พรรคการเมืองอันดับหนึ่ง โดยจะพิจารณาจากประสบการณ์ ศักยภาพในการควบคุมการประชุมสภา เพราะจากสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า การใช้ข้อบังคับการประชุม และการใช้วุฒิภาวะทางอารมณ์ เพื่อที่จะควบคุมการประชุมสภาเป็นหัวใจที่สำคัญ ของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคนต่อไป และเชื่อมั่นว่าพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส. ที่มีความอาวุโสมากที่สุดจะทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราวจะสามารถคุมกาปรระชุมได้ ด้วยเป็นผู้คร่ำหวอดการเมืองมานาน และเป็นที่เคารพนับหน้าถือตา ขณะเดียวกันและเป็นภารกิจที่ท้าทาย จึงขอเป็นกำลังใจให้

"เราคิดว่าจะหาคนที่เหมาะสมที่สุด ไม่ใช่เพียงแค่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่จะเป็นประธานรัฐสภาด้วย" นายวราวุธกล่าว

นายวราวุธ ไม่ได้ยืนยันว่าจะปล่อยให้สมาชิกพรรคฟรีโหวตหรือไม่ เนื่องจากเป็นการโหวตลับ ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาจะหารือกันอีกครั้งในเรื่องนี้ ฟังความเห็นของสมาชิกพรรคและกรรมการบริหาร

และระบุว่าไม่ได้พิจารณาเป็นพิเศษ หากมีกรณีการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลเก่า แต่จะพิจารณาว่าคุณสมบัติความเหมาะสม หลังจากนี้ หากทราบวันประชุมสภาที่แน่นอนและรับทราบรายชื่อแคนดิเดตประธานสภา ในพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอาจจะมีการโทรศัพท์หารือกัน

พร้อมระบุ กรณีกระแสข่าวเกมพลิกขั้วทางการเมืองว่า ในขณะนี้มีข่าวลือข่าวปล่อยมากมาย ประชาชนต้องพิจารณารับข่าวสารอย่างรอบคอบระมัดระวังฟังหูไว้หู ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนท่ามกลางกระแส การเมืองที่ร้อนแรงของสังคมไทย โดยเฉพาะช่วงหลังการเลือกตั้งมา

ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาได้กล่าวย้ำถึงจุดยืนทางการเมืองของพรรคว่า ยังคงจุดยืนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า นโยบายความยั่งยืนและเทิดทูนสถาบัน

นายวราวุธกล่าวถึงกระแสการซื้องูเห่าทางการเมือง ว่าไม่มีใครมาซื้อตน และตนก็ไม่ได้ไปซื้อ โดยระบุว่าอาจจะเป็นข่าวลือข่าวลวงข่าวปล่อย ในช่วงใกล้เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็อาจเป็นข่าวปล่อยที่ออกมาม โดยขออย่าพึ่งตัดสินใจเนื่องจากไม่รู้เจตนาของคนที่ปล่อยข่าวออกมา

พร้อมทั้งกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองว่าแต่ละยุคแต่ละสมัยมีการเปลี่ยนแปลงไปทุกครั้ง ส่วนอะไรที่ควรทำหรือไม่ควรทำเป็นวิจารณญาณของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว ส่วนกรณีการซื้อตัว ส.ส. ไม่มีหลักฐานมายืนยัน อาจเป็นแค่ข่าวลือเค้าปล่อย ส่วนการยืนยันเพื่อจะได้ข้อเท็จจริงนั้นอาจจะเป็นการพูดคุยหลังม่านซึ่งไม่มีใครทราบได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรจะมีเรื่องที่เป็นกระแสข่าว