"วิษณุ" เผยเลือกประธานสภา-นายก รัฐมนตรีไม่ต้องแจ้ง ครม. เป็นเรื่องที่สภาจะต้องประสานกับพรรคการเมือง และวุฒิสภา รวมถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเข้าประชุมสภา

วันที่ 26 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการขยับไทม์ไลน์ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและ เลือกนายกรัฐมนตรีว่ามีการแจ้งมายังรัฐบาลแล้วหรือไม่ ว่า ไทม์ไลน์ที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า จากกำหนดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

โดยวันที่ 3 ก.ค. 2566 จะเป็นวันเสด็จเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว และอยู่ในกรอบ 15 วัน วันสุดท้าย เป็นวันที่ 15 ก.ค. 2566

ส่วนสภาได้แจ้งแล้วหรือไม่ถึงวันโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องรอทางสภาเป็นผู้กำหนด สภา ขณะนี้ไม่มีใครเป็นประธาน สภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวัน จะต้องประสานกับพรรคการเมืองต่างๆ ว่าสามารถมาเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ ซึ่งไม่ต้องแจ้งมายัง ครม. แต่อย่างไร เพราะ ครม. ไม่ต้องเข้าร่วมประชุมด้วย เขา ต้องแจ้ง สส. เท่านั้น ไม่เหมือนกับการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องประสานกับวุฒิสภา ว่า สามารถมาประชุมได้หรือไม่

ส่วนพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยสามารถเสนอชิงตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ แต่ละพรรคจะเสนอ เพราะจะนำไปสู่การลงคะแนนลับ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันโหวตนายกรัฐมนตรี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้น นายวิษณุ แล้วแต่สภาเขา ถ้าเขาบอกว่าก่อนจะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแถลงแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งก็ไม่เคยทำ

เมื่อถามว่าครั้งที่ผ่านมา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องไปแสดงตัวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้จะต้องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่จำเป็นเพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจจะเป็นคนนอก ซึ่งเข้าไปในที่ประชุมสภาไม่ได้อยู่แล้ว