"ศักดิ์สยาม"ไม่หวั่นถูกเช็กบิล ลั่นหากทำตามกฎหมายก็อย่ากังวล ยันภูมิใจไทยทำตามครรลองประชาธิปไตย พร้อมให้กำลังใจก้าวไกลพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ

เมื่อวันนี้( 24 มิ.ย.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นำทีม ส.ส. พรรคภูมิใจไทยเข้ารับหนังสือรับรองจากกกต. พร้อมกล่าวว่าพรรคภูมิใจไทย และพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้หารือกันเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าในการประชุมพรรคภูมิใจไทย ในวันพรุ่งนี้ (25 มิ.ย.) จะมีการหยิบยกมาหารือ และอัปเดตสถานการณ์บ้านเมือง

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงธรรมเนียมปฏิบัติในการโหวตประธานสภาฯ ว่าจะต้องหารือกันก่อน แต่วันนี้ (24 มิ.ย.) ยังรายงานตัว ส.ส.ไม่ครบ ขณะเดียวกันต้องรอความชัดเจนการเจรจาของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ขอให้เป็นสิทธิของพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งได้ดำเนินการก่อน

เมื่อถามถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังไม่ชัดเจน รวมถึงสมการการเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รอให้รายงานตัว ส.ส.แล้วเสร็จ และเปิดประชุมสภาฯ ทุกอย่างจะชัดเจน เพราะขั้นตอนดำเนินการทางกฎหมายมีอยู่แล้ว ขออย่าคาดการณ์สถานการณ์อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และพรรคภูมิใจไทยยืนยันเคารพหลักการตามระบอบประชาธิปไตยให้สิทธิพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้ง เป็นผู้ดำเนินการก่อน

ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาทำหน้าที่ประธานสภาฯ นายศักดิ์สยามกล่าวว่าตัวอย่างที่ผ่านมาว่า ประธานสภาต้องเป็นผู้ที่ควบคุมการประชุม มีความเป็นกลางทางการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นคุณสมบัติของผู้ที่จะเสนอตัวเข้ามาเป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติ 1 ใน 3 อำนาจอธิปไตยสำคัญ

เมื่อถามว่าขณะนี้สูตรรัฐบาลมีหลายสูตร และมีสูตรถ้ามีพรรคภูมิใจไทยต้องไม่มีพรรคก้าวไกล นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขอให้รอดีกว่า ให้ทางพรรคก้าวไกลที่ชนะการเลือกตั้งอันดับ 1 ได้ดำเนินการ ให้กำลังใจพรรคก้าวไกล เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ประชาชนได้มอบความไว้วางใจ ตามครรลองประชาธิปไตย และเชื่อว่าการส่งมอบงานกระทรวงคมนาคมไม่มีปัญหาอะไร ด้วยมีระบบราชการขับเคลื่อน ส่วนรัฐมนตรีขับเคลื่อนนโยบายเพื่อประโยชน์ประชาชน และไม่วิตกกังวลว่าจะมีการเช็กบิลอะไร เพราะหากดำเนินการตามกฎหมายก็อย่าไปกังวล

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงกรณีหุ้นไอทีวีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ของหัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ที่อาจทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรีมีปัญหาว่า ต้องรอให้สิ่งเหล่านี้เป็นคำกล่าวหา โดยจะรอดูว่าหน่วยงานที่วินิจฉัยให้วินิจฉัยออกมาให้เรียบร้อย ค่อยตัดสินใจ

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่โหวตเลือกและไว้วางใจพรรคเลือก ส.ส. 71 คน ก่อนยืนยันจะทำตามนโยบายและสิ่งที่ได้ประกาศกับประชาชนไว้ โดยเฉพาะเรื่องสำคัญในการแก้ปัญหาของประชาชนและรักษาสถาบันหลัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

สำหรับยอดรวม ส.ส. ที่เข้ามารับหนังสือรับรองที่ กกต. เช้านี้ ทั้งหมด 38 คน โดยคนแรกคือ นายพงษ์มนู ทองหนัก ส.ส.พิษณุโลก เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เหลือเป็น ส.ส. จากพรรคภูมิใจไทยที่นำโดยเลขาธิการพรรค ทำให้คงเหลือ 4 คนที่ยังไม่ได้มารับหนังสือรับรอง ประกอบด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูลส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.อยุธยา เขต 4 และนายรุ่งโรจน์ ทองศรี ส.ส.เขต 9 บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย และนายอนุชา นาคาสัย ส.ส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ

ทั้งนี้มีรายงานว่านายอนุทิน จะเดินทางเข้ามารับหนังสือในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากช่วงเช้าติดภารกิจด่วนที่จังหวัดขอนแก่น ส่วนนายอนุชา ยังคงติดภารกิจเดินทางไปศึกษาฟาร์มโคนมตัวอย่างที่ประเทศญี่ปุ่น