ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" ต้องรับผิดชอบ เหตุถังดับเพลิงระเบิด นร.ดับ1 "สามารถ" สั่งตรวจสอบทั่วประเทศกันเหตุซ้ำรอย

24 มิ.ย. 66 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์การเสียชีวิตของนักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยม จากอุบัติเหตุถังดับเพลิงระเบิดขณะเจ้าหน้าที่กำลังสาธิตซ้อมแผนอพยพหนีไฟภายในโรงเรียน โดยนายสามารถ มองว่า เรื่องลักษณะนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ซึ่งเกิดจากความสระเพร่าของใคร เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตรวจสอบเรื่องนี้

เบื้องต้นได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตราการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เพราะจากเหตุระเบิด อุปกรณ์ได้กระเด็นไปถูกน้องเด็กชายของโรงเรียนราชวินิตมัธยมจนเกิดเสียชีวิต ซึ่งถังดับเพลิงที่เกิดเหตุ เป็นรุ่น C02 ในสังกัดของกรุงเทพมหานครฯ ที่จะต้องตรวจสภาพถังทุกๆ 6 เดือน อายุการใช้งานอยู่ประมาณ 3-5 ปี จึงจำเป็นต้องตรวจสอบความพร้อมก่อนใช้งานทุกครั้ง จึงเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

"เรื่องนี้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ต้องตรวจสอบและต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ มันเป็นชุดของกทม. เป็นถังกทม. เข้าไปสาธิต จะมาเลี่ยงบาลี เลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ เพื่อดูว่าเจ้าหน้าที่ในสังกัดของท่านได้ตรวจสอบก่อนหรือไม่ เรื่องนี้ต้องบอกประชาชนให้ทราบ ต้องไม่ให้เกิดเหตุซ้ำทั่วประเทศ"

นายสามารถ กล่าวด้วยว่า การปกป้องประชาชนเป็นหน้าที่ของรัฐ เรามีหน้าที่ เรามีกฎหมาย เรามีงบประมาณ ปกป้อง เราต้องทำ ดังนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฯ ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงยุติธรรม จะเข้าไปเป็นแนวเสริมในการเยียวยาก็จำเป็นต้องทำ แต่สิ่งสำคัญคือการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ทั้งๆเป็นการสาธิตให้นักเรียนได้รู้จักป้องกันและระวังเหตุเพลิงไหม้ แต่การสาธิต กลับทำให้นักเรียนเสียชีวิตซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น