ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 ยืนยันหากตำรวจทั้ง 3 นายมีความผิดต้องถูกดำเนินคดีทางวินัย ส่วนจะดำเนินคดีอาญาหรือไม่อยู่ระหว่างรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการ

พลตำรวจตรีชัยพร พานิชอัตรา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ ญาติของนายสมชาย บ่างสมบูรณ์ ร้องเรียนว่า ถูกตำรวจจับกุมในข้อหายาเสพติด และถูกทำร้ายจนมีอาการม้ามแตก ว่าได้มีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 3 นายย้ายเข้าไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความโปร่งใส หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นายถึงรายละเอียด และข้อเท็จจริง ของ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่า มีความผิดจริงก็จะดำเนินการทางวินัยและอาญา แต่เบื้องต้นจากการสอบถามผู้เสียหายที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นายที่ถูกให้มาช่วยราชการพบว่า ยังมีผู้ร่วมในเหตุการณ์อีก 2 คน ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ ทำหน้าที่เป็นสายข่าวให้กับตำรวจ และเป็นคนที่ทำร้ายผู้เสียหาย จนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ได้เข้าห้ามปรามแล้ว โดย 1 คนที่ทำร้ายผู้เสียหาย เป็นพลเรือน ขณะนี้เดินทางไปถือศีลตามศาสนาอิสลามอยู่ที่ต่างจังหวัด หากเดินทางกลับมาก็จะเชิญมาสอบสวน ส่วนอีก 1 คน ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นพลเรือนหรือเป็นตำรวจ หากได้ข้อมูลที่แน่ชัดก็จะนำมาสอบสวนตามขั้นตอนตามกฏหมาย ซึ่งหากเป็นไปตามที่ได้รับข้อมูลมาข้างต้น ตำรวจทั้ง 3 นายจะต้องถูก ดำเนินการทางวินัย ส่วนจะหนักเบาแค่ไหนต้องรอผลการสอบสวนจากคณะกรรมการอีกครั้ง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก ได้มีการสั่งกำชับผู้กำกับการทุกสถานีตำรวจในพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนในสังกัดของแต่งละคน หากพบว่ามีใคร ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือมีลักษณะ “มือไม้ถึง ใจร้อน” ต้องให้ไปทำหน้าที่ในจุดอื่นที่มีความเหมาะสมมากกว่า หากพบว่ามีเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ผู้กำกับการสน. นั้นๆ จะต้องรับผิดชอบด้วย โดยในวันจันทร์ที่ 12 กันยายนนี้ เวลาประมาณ 11.00 น จะเรียกประชุมชุดสืบสวนทุกพื้นที่ของกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 มา มอบนโยบาย และทำความเข้าใจการทำหน้าที่ของชุดสืบสวน ให้เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกฎระเบียบต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

คืบหน้า สั่งย้าย 3 ตำรวจสน.มีนบุรี (มีคลิป)