อ.อ๊อด เผย 2 สาเหตุที่ทำให้ถังดับเพลิง ระเบิด คือ ถังเก่า และ ตั้งถังตากแดด จนมีความร้อนสูง ทำให้อากาศด้านในขยายตัวแล้วถ้ามีมากกว่า 1,800 PSI จะเกิดการระเบิดได้ทันที

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เผยถึง กรณีที่ระเบิด ภายในโรงเรียน ย่านนางเลิง ขณะนักเรียนซ้อมดับเพลิง เบื้องต้น มีนักเรียนชายเสียชีวิต 1 ราย และมีนักเรียนบาดเจ็บ 5 คน

โดย รศ.ดร.วีรชัย ระบุว่า ถังดับเพลิงมี 2 แบบ เป็นถังที่มีการบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับสารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ และถังเชื้อเพลิงเหลว LPG สำหรับเคสที่เกิดขึ้น เกิดการระเบิดถังดับเพลิงสีแดง ซึ่งเป็นถังดับเพลิงชนิดที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ใส่เข้าไปด้านใน และมีผงเคมีที่ช่วยในการดับไฟ

ปกติแล้วถังสีแดงจะทนแรงดันได้ประมาณ 1,800 PSI หรือ หากเทียบง่ายๆ คือ ประมาณ 126 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร เพราะฉะนั้น ถ้าแรงดันมากกว่านี้ จะเกิดการฉีกขาด เหตุการณ์นี้มีการระเบิดเกิดขึ้นแสดงว่าแรงดันในถังดับเพลิงมีมากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร หรือ มากกว่า 1,800 PSI

เหตุที่มีแรงดันสูงจนทำให้เกิดการระเบิดและฉีกขาดได้หลักๆมี 2 สาเหตุ คือ

1.ถังเก่า ไม่มีการซ่อมบำรุง เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ และในระหว่างการใช้ มีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีดับเพลิงบางส่วน แต่แรงดันที่ยังสูงอยู่ จึงทำให้เกิดการฉีกขาด หรือว่า มีการบรรจุใหม่ ซึ่งถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่า ที่เคยใช้งานไปแล้ว และมีการบรรจุใหม่ บางครั้งอาจจะอัดแรงดันเข้าไปมากกว่า 1,800 PSI มากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร เพราะฉะนั้นเกิดการเสี่ยงอันตรายได้

2.หากถังตากแดด หรือไปอยู่ในจุดที่มีความร้อนสูง จะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว แล้วหากมีมากกว่า 1,800 PSI จะเกิดการระเบิดได้ทันที

เพราะฉะนั้นตรงนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท หรือ ไม่ต้องเป็นขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน