กรมอุทยานฯ ศึกษาวิธีชุบเสื้อมุ้งให้ผู้พิทักษ์ป่า ป้องกันโรคระบาดจากยุงช่วงฤดูฝน

(22 มิ.ย.2566) นายภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้า กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช ได้นำทีมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า ไปศึกษาวิธีการผสมผลิตภัณฑ์ชุบเสื้อมุ้งตาข่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันยุงและแมลงต่าง ๆ ณ กองโรคติดต่อนำโดยแมลง อาคาร 4 ชั้น 5 กรมควบคุมโรค เพื่อจะได้นำวิธีการดังกล่าว ไปเผยแพร่แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่มีความเสี่ยงจากยุงและแมลงระบาดหนักในช่วงฤดูฝนที่อาจจะก่อโรคต่าง ๆ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย โรคไข้มาลาเรีย โรคไข้สมองอักเสบเจอี และโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า

โดยแพทย์หญิงฉันทนา ผดุงทศ ผอ.กองโรคติดต่อนำโดยแมลง ได้สาธิตวิธีการผสมผลิตภัณฑ์ชุบมุ้งป้องกันยุงและแมลง นอกจากนั้นได้ให้การสนับสนุนผสมผลิตภัณฑ์ชุบมุ้งตาข่ายป้องกันและกำจัดยุง ทั้งนี้เสื้อมุ้งตาข่ายเหล่านี้ไปแจกจ่าย ให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้สวมใส่ป้องกันยุงและแมลงในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ตามความประสงค์ของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช ที่มีความห่วงใยแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและผู้ที่มีความเสี่ยงสูง

โดยเน้นใช้ป้องกันสำหรับ ผู้ที่ออกปฎิบัติงานข้างนอกนอกที่ตั้ง ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ผลิตภัณฑ์สร้างขึ้นมาเคลือบมุ้ง ชุบหนึ่งครั้ง อยู่ได้หกเดือน ซักได้ประมาณ 20 ครั้ง