"อ.เจษฎ์" วิเคราะห์ปมหุ้นไอทีวี ชี้ "พิธา" รอดหรือไม่ยัง 50/50 ชี้คำสั่งศาลให้เป็นผู้จัดการมรดก ไม่ได้การันตีว่าจะไม่เป็นเจ้าของทรัพย์ด้วย

นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย มองกรณีนายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์ ​หัวหน้า​พรรค​ก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี ​ ว่า แม้ตอนนี้ ป.ป.ช.จะบอกว่านายพิธา ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินมาในลักษณะที่ว่าเป็นผู้จัดการมรดกหุ้น itv แต่โดยทั่วไปหากผู้จัดการมรดกที่มีสถานะเป็นทายาทโดยธรรมด้วย ก็ย่อมเป็นเจ้าของร่วมทุกสิ่งที่อยู่ในกองมรดกนั้น เราจึงไม่สามารถรับประกันได้ว่า จริงๆแล้ว เป็นเพียงผู้จัดการมรดกหรือ ทายาทโดยธรรมด้วย

เมื่อถามว่า ดูจากสถานการณ์ตอนนี้พิธารอดหรือไม่ อาจารย์เจษฎ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยัง 50/50 โดยทั่วไปเวลาศาลสั่งให้มีการจัดการมรดก ต่างจะกำหนดระยะเวลาว่าให้ไปจัดการมรดกในระยะเวลาเท่าไหร่ แต่นี่ถือยาวมาระยะเวลานานกว่า 17 ปี ทั้งที่ควรที่จะจัดการไปตั้งนานแล้ว แต่พอจะโอนก็โอนได้ทันที นี่จึงเป็นข้อกังขา นั่นมันอาจจะหมายถึงว่าคุณถือแทนตนเองและผู้อื่น

เมื่อถามว่าหลักฐานที่ต้องมีเพื่อให้คุณพิธารอดคืออะไร อาจารย์เจษฎ์ ต้องมีหลักฐานว่ามรดกชิ้นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับคุณเพราะอะไร แต่วันนี้สิ่งที่ออกมาคือมันเป็นการโอนหุ้น มันแสดงให้เห็นว่ามันเป็นของคุณแล้ว มันเป็นของคุณจนกระทั่ง วันที่คนลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้พิธา รอดพ้นคดีนี้คือต้องหาหลักฐานมาแสดงให้ได้ ว่า ทรัพย์ที่ตกมามันไม่ใช่ของคุณเพราะอะไรเนื่องจากคุณเป็นทายาทโดยธรรม

"มันก็ยัง 50/50 เพราะเอกสารหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาพยาน เอกสารวัตถุพยาน ขัดแย้งกันไปหมดมันไม่มีอะไรลงตัว ในที่ประชุมก็ยังมีเรื่องที่ไปคนละทาง ก็มีเอกสารที่ไปคนละทิศ และในสิ่งที่ทุกคนพูดกันแม้กระทั่งตัวคนที่ทาเอง ก็ไม่ได้แสดงความชัดเจนว่าตลอดมาเป็นเพียงผู้จัดการมรดก โดยที่ไม่ได้เป็นทายาทโดยธรรมไม่มีสิทธิ์ไม่มีเสียง ในมรดกรายนี้เลยเขาก็ไม่เคยพูด" นายเจษฎ์ ระบุ 

อาจารย์เจษฎ์ ยังกล่าวต่อด้วยว่า บทบัญญัติที่ห้ามถือหุ้นสื่อมันมีมาตั้งแต่ปี 2560 ตัวอย่างจากคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็มีให้เห็น มาแล้วทุกคนจะลงสมัครก็ต้องไปดูกติกา ขนาดนักบอลจะลงสนามเขาให้ไปใส่สนับแข้ง ยังต้องไปหาสนับแข้งมาใส่เลย อันนี้เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งเขาบอกแล้วไม่ให้ถือหุ้นซื้อ ทำไมไม่ไปดูรายละเอียด มันจึงเป็นสิ่งที่ไม่ต้องมาพูดว่าใครทำร้ายใคร มันผ่านมาตั้ง 5-6 ปีจะโทษใคร และการเขียนกฎหมายเขาเขียนเป็นการทั่วไปบังคับใช้กับทุกคน เขาไม่ได้เขียนบังคับแค่คุณพิธา เพราะฉะนั้นเรื่องแบบนี้มันต้องดูแลตัวเองด้วย