ปลัดกระทรวงยุติธรรม ประสาน 'หมอพรทิพย์ และผู้การฯนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ' ร่วมสังเกตการณ์ ปมเสียชีวิตของอดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงาร่วมกับคณะกรรมการกลาง คาดทราบผลภายใน 15 วัน

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าการเสียชีวิตของ 'นายธวัชชัย อนุกูล' อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา ผู้ต้องหาคดีออกโฉนดที่ดินผิดกฎหมาย ทั้งที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งผูกคอเสียชีวิตภายในห้องควบคุมตัวของดีเอสไอ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า

หลังมีการตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาตรวจสอบกรณีดังกล่าว ขณะนี้ได้ประสานไปยัง แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ให้เข้ามาเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด โดยคณะกรรมการจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน หรือ วันที่ 20 กันยายนที่จะถึงนี้ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และ มีเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่

ขณะที่ นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ประธานคณะกรรมการกลาง กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานการเชิญทั้ง 2 ท่าน มาร่วมสังเกตการณ์ ขณะนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และขอเวลาให้คณะกรรมการกลางทำงานเสียก่อน ส่วนการประชุมความคืบหน้าต้องรอคณะกรรมการกลางพิจารณาอีกครั้ง

ด้าน นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชาย นายธวัชชัย (ผู้เสียชีวิต) กล่าวภายหลังได้เข้าดูภาพจากกล้องวงจรปิดภายในอาคารดีเอสไอ และ ขึ้นไปดูห้องควบคุมผู้ต้องขังชั้นที่ 6 เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมาว่า ยังคาใจในบางประเด็น เช่นภาพถ่ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้าไปยืนเตียงพี่ชายแล้วปั๊มหัวใจ โดยมองว่า เหตุการกระทันหันแบบนั้น ทำไมถึงมีการบันทึกภาพได้ รวมถึงทำไมเจ้าหน้าที่โทรแจ้งกับทางโรงพยาบาลว่า พี่ชายเป็นลม ไม่บอกความจริงว่าผูกคอ เพื่อให้แพทย์ช่วยเหลืออย่างถูกต้อง ซึ่งการแจ้งเช่นนี้ทำให้แพทย์เข้าใจผิด

นายชัยณรงค์ ระบุว่า จะรอผลนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ อยากทราบว่ารอยที่ลำคอเกิดจากถุงเท้าจริงหรือไม่ ซึ่งในวันจันทร์นี้ เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยัง สน.ทุ่งสองห้อง ตามที่พนักงานสอบสวนนัดสอบปากคำ เกี่ยวกับเรื่องที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ยธ.ประสาน 'หมอพรทิพย์-ผู้การฯนิติเวช' สอบปมตายในห้องขัง