"ก้าวไกล" ไม่หวั่น หลังกกต.สั่งนับบัตรเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วย มั่นใจได้รับฉันทามติจากประชาชน เตรียมส่งคนสังเกตการณ์ทุกพื้นที่ พร้อมยอมรับหากคะแนนเปลี่ยนส่งผลต่อจำนวนส.ส.

วันที่ 8 มิ.ย. 2566 นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกลถึงกรณี กกต. มีคำสั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า เป็นสิทธิของเรื่องนี้กกต. ที่จะดำเนินการนับใหม่ เพราะการร้องเรียนเนื่องจากมีข้อสงสัยว่า อาจมีบัตรเขย่งหรือไม่ ทั้งนี้ตนเชื่อว่า กกต. ต้องมีคำตอบให้ชัดเจน และหากต้องจัดเลือกตั้งใหม่ พรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะให้ประชาชนเข้าคูหาตัดสินอนาคตของตัวเองอีกครั้ง

นายกรุณพล ยังยืนยันว่า ไม่ได้กังวลเรื่องจำนวนของผลคะแนนที่อาจจะเปลี่ยนไป มั่นใจว่าพรรคก้าวไกลได้รับฉันทามติจากประชาชน หากมีคำตอบที่ชัดเจนว่าคะแนนที่เปลี่ยนไปจนทำให้ผู้สมัครของก้าวไกลไม่สามารถเข้าสู่สภาได้ ก็ต้องยอมรับการทำงานของ กกต. เพราะแต่ละพื้นที่ก็จะมีคณะทำงานของพรรคเข้าไปเป็นสักขีพยานของการนับคะแนนใหม่

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ กกต.มีคำตอบที่ชัดเจน ให้ประชาชนในหน่วยที่มีบัตรเขย่ง บัตรหาย บัตรเกิน หรือมีคนนำมวลชนเข้ามาในหน่วยเลือกตั้ง ทั้งที่มีเจ้าประจำนวนหน่วยอยู่จำนวนมาก จนเป็นเหตุให้ต้องมีการนับคะแนนใหม่