"พิธา" สวนกลับ "ส.ว.จเด็จ" เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง ย้ำต้องเป็น "รัฐบาลแห่งประชาชน" เมินความเห็น "ธนกร" แนะให้ยึด "บิ๊กตู่" เป็นแบบอย่างนายกฯที่ดี เหน็บนายกฯที่ดีต้องยึดประชาชน

1 มิ.ย. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวถึงข้อเสนอของนายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา ที่ให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อออกจากความขัดแย้ง ว่า การออกจากความขัดแย้ง เราต้องการรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐฐบาลแห่งประชาชน" เพราะ 8 พรรคที่ตั้งร่วมจับมือกันตั้งรัฐบาล ก็มาจากเสียงประชาชนเกินครึ่ง ดังนั้นหากเราเคารพในเสียงของประชาชน และช่วยกันเตือน ว่าทุกครั้งที่มีการไม่เคารพมติของประชาชน และเลือกระบบที่ไม่ได้ตรงกับเจตจำนงของประชาชน นี่คือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง เพราะหากเราทำตรงกันข้าม นั้นคือต้นเหตุคือความขัดแย้ง

เมื่อถามว่านายจเด็ด ได้กล่าวถึงชื่อพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาและพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณเข้ามาอยู่ในเงื่อนไขของรัฐบาลแห่งชาติด้วย ถือเป็นการหาช่องทางให้ทั้งสองกลับมามีอำนาจหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าชื่อของใคร ไม่ว่าพลเอกประยุทธ์หรือพลเอกประวิตร แต่หากทำอะไรที่สวนมติประชาชนมันน่าจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง

"ผมพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคน พร้อมที่จะเป็นรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ได้เป็นแค่รัฐบาลแห่งชาติเพียงอย่างเดียว"

ส่วนกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แนะให้นายพิธา หากจะเป็นนายกฯที่ดีให้ยึด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแบบอย่าง นั้น นายพิธา กล่าวว่า หากจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีควรยึดประชาชนและความต้องการของประชาชนเป็นหลัก ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ที่ตนเองยึดมั่นตลอดมา

ก่อนจะแซวว่าใครเป็นคนถามนะ นายธนาธร หรือ ผู้สื่อข่าวจึงบอกว่าไม่ใช่นายธนกร นายพิธา จึงตอบว่า ตกใจหมด นึกว่านอกจากหาเสียงให้พรรคการเมืองอื่นแล้ว ยังมาแนะนำแบบนี้ และให้รองวัดดูเลยว่าหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กับหัวหน้าพรรคก้าวไกลใครจะพูดผิดเยอะกว่ากัน