"ภูมิธรรม" โต้ "จเด็จ" ปมเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มอง ประชาธิปไตยยังเดินได้อยู่ ไม่มีเหตุต้องทำ ขอ อย่าเพิ่งคาดเดาอนาคตการเมือง "พิธา" แง้ม ประชุมพรรคร่วม 6 มิ.ย. ถกแนวทางทำงาน ไร้คุยเรื่องตำแหน่ง

1 มิ.ย. 66 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณี นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภาออกมาเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า ตนคิดว่าปกติการเสนอรัฐบาลแห่งชาติไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยในประเทศต่างๆ และรัฐบาลแห่งชาติต้องเกิดวิกฤติที่รุนแรงภายในประเทศ หรือเป็นภาวะสงครามที่ประเทศต้องการร่วมกันแก้ไขวิกฤติรุนแรงนั้นร่วมกันไปให้ได้ แต่วันนี้ประเทศไทยยังไม่ได้เกิดวิกฤติขั้นนั้น ระบอบประชาธิปไตยยังเดินได้ ยังมีช่องทางอยู่ การที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลนั้น เป็นเพียงการคาดเดากันไปต่างๆนานา แต่วันนี้นายพิธา ยังอยู่ในเส้นทางก็ต้องว่ากันไป วันนี้ประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา ประชาชนแสดงเจตจำนงค์ชัดเจนก็ต้องทำให้เจตจำนงค์นั้นประสบความสำเร็จให้ได้ หากมีข้อจำกัดก็ต้องหาทางออกตามรัฐธรรมนูญ ให้ทุกฝ่ายยอมรับในเจตจำนงค์ของประชาชน และแม้รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีกฎเกณฑ์กติกาให้เราเดินต่อไปได้อยู่ ส่วนเมื่อมีรัฐบาลและเปิดสภา แล้วจะแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอย่างไรก็ว่ากันไป

ส่วนการประชุมพรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาลวันที่ 6 มิถุนายนนี้ จะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งประธานสภาฯ หรือตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมวันที่ 6 มิถุนายนเป็นการประชุมที่เป็นวาระกำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกให้ประชาชน จะพูดถึงการนำนโยบายของพรรคต่างๆ มาร่วมกันแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร เราเอาความคาดหวังของประชาชนเป็นที่ตั้งเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนก่อนส่วนเรื่องตำแหน่งนั้นเป็นเรื่องที่จะพูดกันภายหลังวาระของประชาชนเสร็จสิ้นแล้ว