8 พรรคร่วมถกนัดแรกมีมติ ตั้งกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล "พิธา" นั่งประธานเอง พร้อมตั้ง 7 คณะทำงานแก้ปัญหาเร่งด่วน ด้าน "พิธา" ลั่น ทิศทางตั้งรัฐบาลเป็นไปด้วยดี-เราสามัคคีกัน พร้อมยืนยัน ปมชิงตำแหน่งประธานสภาไม่เป็นอุปสรรค

30 พ.ค. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อม 7 หัวหน้าพรรคการเมือง แถลงข่าวหลังประชุมร่วมกันเป็นนัดแรก นานกว่า 2 ชั่วโมง ที่พรรคประชาชาติ ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ที่ไปด้วยบุคลากรจากทุกพรรคการเมือง โดยมีนายพิธา เป็นประธานคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน และมีคณะกรรมการประกอบด้วยนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล จากพรรคก้าวไกล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล จากพรรคเพื่อไทย พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง พรรคประชาชาติ นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ พรรคไทยสร้างไทย นายวิรัตน์ วรศริน พรรคเสรีรวมไทย นายกัณวีร์ สืบแสง พรรคเป็นธรรม นายวสวรรธน์ พวงพรศรี พรรคเพื่อไทรวมพลัง และนายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ พรรคพลังสังคมใหม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบ ให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่อีก 7 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานด้านค่าไฟฟ้าน้ำมันดีเซลและพลังงาน ,คณะทำงานด้านภัยแล้ง และ เอลนีโญ, คณะทำงานด้านสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ ,คณะทำงานด้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ ,คณะทำงานด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมและ PM 2.5 , คณะทำงานด้านเศรษฐกิจปากท้องและเอสเอ็มอี ,และ คณะทำงานด้านปัญหายาเสพติด

โดยคณะทำงานเหล่านี้ จะเป็นการหาทางออกร่วมกัน แก้ไขปัญหาของประเทศในประเด็นต่างๆ ก่อนจะกลั่นกรองออกมาเป็นนโยบายร่วมกัน เพื่อแถลงต่อรัฐสภา ได้ทำงานต่อไปในฐานะฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติต่อไป ขอยืนยันว่าตอนนี้การทำงานของเราเป็นไปได้ด้วยดีและเราจะสามัคคีกัน ร่วมการทำงานแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนการจัดสรรตำแหน่ง ครม. ในพรรคร่วมรัฐบาล นายพิธา ยืนยันจะเกิดขึ้นหลังจากตั้งรัฐบาลเสร็จ ส่วนตำแหน่งประธานสภา พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะพิจารณาร่วมกัน พร้อมยืนยันเรื่องนี้จะไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล โดยหวังว่า กกต.จะใช้เวลาไม่นานในการรับรอง ส.ส. เพื่อเร่งให้เราเข้าไปทำงานแก้ปัญหาประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน ที่พรรคเพื่อไทย​