"เสรีพิศุทธ์" หนุน "ชลน่าน" เหมาะสมประธานสภาฯ ชี้เก๋าเกมเป็นส.ส.มา 7 สมัยและไม่ฟังธง "พิธา" รอดหรือไม่ปม ถือหุ้นสื่อ

30 พ.ค. 66 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงความเหมาะสมของตำแหน่งประธานสภา ว่า หากดูชื่อตอนนี้ ของพรรคก้าวไกลมีชื่อคุณณัฐวุุฒิ บัวประทุม กับคุณธีรัจชัย พันธุมาศ ส่วนพรรคเพื่อไทย เป็นชื่อของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายต้องตกลงกัน แต่ในข้อเท็จจริงประธานสภาฯ จะหนุ่มจะแก่ไม่สำคัญ แต่มันต้องมีประสบการณ์ ถ้าคนไม่มีประสบการณ์ เป็นไม่ได้ หากเป็น ส.ส.มาแค่สมัยเดียวมันลำบาก ดังนั้น ส่วนตัวจึงมองว่าหมอชลน่าน เหมาะสมเพราะเป็น ส.ส.มา 7 สมัยแล้ว

"เจ้าหน้าที่สภาเค้าอยากให้ผมเป็นประธานสภานะ บอกจะได้จัดการ ส.ส. ได้ เพราะผมมีความเด็ดขาด ผมบอกผมเป็นไม่ได้ ผมเป็นแค่สมัยเดียวเองประสบการณ์ยังไม่พอ ยังไม่เก๋าพอ นี้ก็มาเทียบ 3 คนนี้ ส.ส.ใหม่ของก้าวไกล หมอชลน่าน เป็น ส.ส.มา 7 สมัยแล้ว เคยเป็นรัฐมนตรีแล้ว เคยเป็นผู้นำฝ่ายค้าน อันไหนเก๋ากว่ากัน มันก็ที่จะคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์จริงๆ ไม่ใช่ใครก็ได้ ไม่งั้นก็เชิญใครมาก็ได้ถูกมะ ผมยังถอยเลย ผมยังไม่ยอมเป็นเลย"

เมื่อถาม ว่า ตอนนี้นายพิธา ยังติดเรื่องคดีถือหุ้นสื่ออยู่ มองมีโอกาสที่จะรอดหรือไม่ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เห็นหลักฐานฟังแต่ข่าว จึงไม่รู้พยานหลักฐานมันชัดเจนแค่ไหน ถ้าเอาพยานหลักฐานมากองตรงนี้และเอาข้อกฎหมายมาดู ตนตอบได้เลยรอดหรือไม่รอด

เมื่อถามว่า หากคุณพิธาไม่รอดจริงๆ และพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ทิศทางของพรรคเสรีรวมไทย จะเป็นอย่างไร มีโอกาสตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคอันดับ 2 หรือไม่ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ตนเป็นมิตรกับทุกคน ยกเว้นเผด็จการ