"เฉลิมชัย" ลั่นขอวางมือไม่นั่ง "เลขา ปชป." คาด 13 มิ.ย.นี้ ได้ "หน.พรรค-กก.บห." ชุดใหม่ ปัดดีล "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล หาก"ก้าวไกล" ตั้งไม่ได้ บอกอย่าเชื่อข่าวลือ

วันที่ 30 พ.ค. 2566 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ต้องรอให้ตั้งรัฐบาลชุดใหม่เสร็จก่อนหรือไม่ ว่า มีการกำหนดวันแล้วคือ 13 มิ.ย. 2566 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายภายในระยะเวลา 60 วัน ตามข้อบังคับพรรค

เมื่อถามว่าเลขาธิการพรรค ยังเป็นคนเดิมหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่ ตนหยุดอยู่แล้ว

เมื่อถามต่อว่าการหยุดบทบาท แต่ยังให้คำปรึกษาใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ถ้าเขามาปรึกษาก็ปรึกษาได้ ถ้าไม่มาปรึกษาตนก็อยู่บ้าน ส่วนหัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องเป็นคนรุ่นใหม่ใช่หรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ก็ต้องให้กรรมการและที่ประชุมใหญ่เขาเลือกแล้วกัน

เมื่อถามอีกว่ามีการวางคนไว้แล้วหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์พร้อมร่วมมือกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ในกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า "ต้องเป็นมติของพรรค ผมก็เป็นสมาชิกพรรคคนหนึ่งเท่านั้นหลังจากนี้"

เมื่อถามอีกว่าก่อนหน้านี้มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์ไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย เพื่อจัดตั้งรัฐบาล นายเฉลิมชัย กล่าวว่า "ไม่ อย่าไปเชื่อข่าวลือ"

เมื่อถามย้ำว่าแล้วข่าวจริงคืออะไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า "ข่าวจริงเดี๋ยวก็เจอ"