ชูวิทย์ เปิดดีลลับลังกาวี พท.จับขั้วอนุทินโยงภาพคู่เชียร์บอล "ลุงตู่" ขึ้นแท่นนายกฯ ส้มหล่น

ถูกจับตามมองอย่างมาก การไปดูฟุตบอล ปรากฏว่านอกจากคุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ยังไปประกบคู่กับคุณอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีดีลลับหรือไม่

ล่าสุด นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีภาพนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปร่วมรับชมการแข่งฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดปิดสนาม ที่ประเทศอังกฤษ ทำให้เป็นกระแสตอกย้ำเรื่องดีลลับ ว่า นายเศรษฐาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเดินทางไปดูฟุตบอลที่อังกฤษ ส่วนการไปตั้ง สมมุติฐานเรื่องดีลลับตนไม่ขอให้ความเห็นเรื่องนั้น แต่เชื่อว่านายเศรษฐาไม่ใช่คนแบบนั้น แต่ก็มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ แต่ต้องดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

เมื่อถามย้ำว่าภาพที่ปรากฏสอดรับกับกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เคยพูดเอาไว้ เรื่องการ เตรียมตั้งรัฐบาลโดยที่ไม่มีพรรคก้าวไกล นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่นายเศรษฐาแม้จะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่ภารกิจในการเดินทางไปต่างประเทศเป็นภารกิจส่วนตัวไม่ใช่ภารกิจของพรรค

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน ยืนยันย้ำอีกครั้ง ว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีดีลลับอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไรก็ขอปฏิเสธว่าไม่ดีลลับ ขออย่าเอาเหตุการณ์หรือเรื่องมาผูกให้เป็นเรื่องเดียวกัน แม้จะกำหนดการอาจจะเกิดขึ้นในจังหวะที่สอดรับสอดคล้องกันแต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกันแน่นอน

ขณะเดียวกัน หนุ่มเมืองจันท์ โพสต์ข้อความว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับคุณเศรษฐา ทวีสิน เขาบอกกับผมตั้งแต่วันที่สัมภาษณ์ในรายการXClusive เมื่อวันที่ 17 เมษายน ก่อนวันเลือกตั้งเป็นเดือนว่าหลังเลือกตั้งเขาไปจะบินอังกฤษ ไปดู”เลสเตอร์”นัดสุดท้าย เพื่อให้กำลังใจ “ต๊อบ” อัยยวัฒน์ ตามประสาคนบ้าบอล ส่วน “อนุทิน-เนวิน” ก็เป็นที่รู้กันว่าคุ้นเคยกับตระกูลศรีวัฒนประภามาตั้งแต่รุ่นพ่อความสัมพันธ์ระหว่าง “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” กับ “เลสเตอร์” นั้นลึกซึ้งมาก
การบินไปให้กำลังใจในนัดสุดท้ายที่หนีตกชั้นไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเมื่อคืนมีคนไทยไปให้กำลังใจ “ต๊อบ” เยอะมาก และ “เศรษฐา-อนุทิน” ก็รู้จักกันมานาตั้งแต่ทำธุรกิจแล้วดังนั้น การเจอกันที่สนามบอลจึงไม่ใช่เรื่องนัดหมายล่วงหน้าทางการเมืองแต่เมื่อเจอกันแล้วจะคุยเรื่องการเมืองหรือเปล่า…เรื่องนี้ไม่รู้ครับ

ส่วนท่าทีของนายอนุทิน ไม่ได้มีความเครียด โพสต์คลิปทำอาหารโชว์ที่ต่างประเทศ

นอกจากนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร โพสตืภาพ มีการประชุมพรรคเพื่อไทย พร้อมแคปชั่น "ดีลลับ หรือ ดีลรัก แฮร่"

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แฉดีลลับลังกาวี ที่มีเนื้อหาใจความว่า สนับสนุนให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน และให้เพื่อไทยถอยไปเป็นรัฐบาลขั้วใหม่ ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ดีลเดิมต้องล้ม ดีลใหม่ไม่มีก้าวไกล

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล มั่นใจทางเพื่อไทยสนับสนุนก้าวไกล เพราะมีการเซ็นMOUแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้นัดคุยรายละเอียดกับ 8 พรรคหลังจากเซ็นMOU รวมทั้งยังพูดถึงกรณีประธานสภา โดยขอให้เป็นการคุยภายใน

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงตอบคำถามถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายออกมาระบุว่าพลเอกประยุทธ์ รอจังหวะส้มหล่นในการจัดตั้งรัฐบาล นั้น พลเอกประยุทธ์ ได้ถามกลับสื่อว่า “ส้มที่ไหนหล่น หล่นเรื่องอะไร”

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าเป็นเรื่องการเมือง ทำให้ พลเอกประยุทธ์ ถึงกับอุทานว่า “อู๊ย…” ก่อนจะกล่าวต่อว่า “อย่ามาพูดเรื่องการเมืองกับผม ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร ผมก็อยู่ของผมอย่างนี้ ผมก็ทำหน้าที่ของผมเท่านั้นแหละ ก็พร้อมส่งมอบใครจะเป็นก็เป็นไป ที่ว่าผมจะเป็น ผมจะเลิก ผมต่างๆ อะไรนั้น ผมไม่ขอตอบอะไรสักนิด ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกติกา และกฎเกณฑ์ของเขาอยู่แล้ว ก็ต้องว่ากันไป”
 
เมื่อถามย้ำว่าหากเกิดอุบัติเหตุจริงๆจนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พลเแกประยุทธ์ รีบตอบกลับในทันที ว่า “อย่ามาถ้า อย่ามาถ้ากับผม ถ้าไม่ได้หรอก ไม่มีถ้า ก็เป็นเรื่องของอนาคตใช่ไหมเล่า ถ้า ถ้า ตรงนู้นก็มี ถ้า 1 ถ้า 2 ถ้า 3 ถ้า 4 แล้วจะไปตอบพวกเธอได้อย่างไรเล่า”

ขณะที่ทางด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เผยเตรียมนำคณะหารือพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ที่พรรคประชาชาติเวลา 14.30 น. ส่วนประเด็นการหารือคือเรื่องของการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล รวมถึงประเด็นเรื่องของค่าไฟฟ้า และค่าน้ำมัน และภัยแล้งในปีหน้า โดยทีมงานที่จะตั้งคือคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือทรานส์ซิทชั่นทีม ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและขอความเห็น

"นำปัญหาของประชาชนมาเป็นตัวตั้ง โดยเฉพาะเรื่องภัยแล้งที่กำลังจะมา เรื่องน้ำมันและค่าไฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันเยอะน่าจะมีโอกาสได้พูดคุยกัน ที่จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชน หากตั้งรัฐบาลได้ก็สามารถที่จะดำเนินการได้เลย เพื่อไม่ให้มีรอยต่อในการบริหารประเทศ " นายพิธา กล่าว

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม.โดยมีการกล่าวว่าขอฝากเนื้อฝากตัวกับพลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่มีชื่อว่าเป็นวัดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ซึ่งพลเอกนิพัทธ์ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. และเป็นอดีตปลัดกระทรวงกลาโหมด้วย ท่านบอกว่าคงจะเอาไปอย่างนั้นเป็นการทักทาย แซวด้วยความปรารถนาดีมีเมตตา

ดีลลับลังกาวี