ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.นครปฐม ปล่อยตัวนิ่มแม่น้องต่อ เนื่องจากอัยการส่งสำนวนในการสั่งฟ้องไม่ทัน 90 วัน พร้อมกับคืนเงินประกันตัว

คดีเยาวชนหญิงอายุ 17 ปี แม่ของเด็กชายวัย  8 เดือน ที่รับสารภาพทำลูกพลัดตกและนำไปทิ้งในคลอง ที่จังหวัดนครปฐม และถูกแจ้ง 3 ข้อหาหนัก /วันนี้ศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดนครปฐม   ปล่อยตัวเยาวชนหญิง เนื่องจากอัยการส่งสำนวนในการสั่งฟ้องไม่ทัน  90 วัน พร้อมกับคืนเงินประกันตัว 

 

วันนี้ เยาวชนหญิง อายุ 17 ปี และพ่อ พร้อมด้วยมูลนิธิวินวิน  เดินทางมายังศาลเยาวชนและครอบครัวกลางจังหวัดนครปฐม หลังจากที่ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่เยาวชนหญิง อายุ 17 ปี แจ้งว่า ลูกชายวัย 8 เดือน  หายออกไปจากบ้าน ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2566

 

ก่อนต่อมารับสารภาพว่า ทำลูกชายหล่นลงพื้น จนแน่นิ่ง แล้วนำร่างไปทิ้งในคลองท่อใกล้กับบ้านพัก ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

 

เมื่อถึงเวลานัด มูลนิธิวินวินพาผู้ต้องหาเข้าไปเซ็นชื่อรับเลื่อนนัดในการพิพากษา จากนั้นเดินเรื่องขอรับเงินประกันตัว 9,000 บาทคืน

 

น.ส ชลิดา พะละมาตย์ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิวินวิน เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาตามกำหนดของศาล แต่เพิ่งจะได้รับแจ้งว่า อัยการไม่ได้ส่งสำนวนสั่งฟ้อง ทำให้ตอนนี้เกินกำหนด 90 วัน ในการผัดฟ้อง ที่เยาวชนหญิงรายนี้จะอยู่ในความดูแลของศาล จึงต้องเดินเรื่องขอเงินประกันคืน ปล่อยตัวเป็นอิสระ

 

หลังจากนี้จึงไม่ต้องเข้ามารายงานตัว และไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขใด ๆ ของศาล

 

ส่วนสาเหตุ ที่อัยการเยาวชนและครอบครัว จังหวัดนครปฐม ไม่สามารถส่งสำนวนสั่งฟ้องได้ตามกำหนด เนื่องจากอัยการได้สั่งสอบเพิ่มเติม 5 ประเด็น โดยพนักงานสอบสวน จะส่งกลับไปให้อัยการ ภายในศุกร์นี้ (2 มิ.ย.)

 

จากนั้นอัยการ จะตั้งเป็นรูปคณะ เพื่อส่งให้อธิบดีอัยการ ภาค 7 วินิจฉัยและสั่งการ เนื่องจากมองว่า เป็นคดีที่น่าสนใจ และมีความสลับซับซ้อน

 

โดยได้นัดอีกครั้งในวันที่ 25 ก.ค.2566 เวลา 09:00 น. เพื่อพิจารณาว่าจะมีการสั่งฟ้องหรือไม่