ทักษิณ ดีดปาก ชูวิทย์ โต้ดีลลับจับมือป้อม ม็อบแดงหนุน พท.ตั้งรัฐบาลถ้าพิธาเสียท่า

นายนิยม นพรัตน์ หรือ "เค เสื้อแดง" พามวลชนที่ใช้ชื่อ "คนเสื้อแดงแฟนคลับพรรคเพื่อไทย" มายื่นข้อเรียกร้องต่อพรรคเพื่อไทย ภายใต้ชื่อ "รวมพลคนเสื้อแดงกลิ่นมิ้นช็อค" มีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับหนังสือ

โดยทางกลุ่ม เริ่มจากการอ่านแถลงการณ์​ว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ถูกโจมตีด้วยข้อมูลเท็จจากกลุ่มพรรคการเมืองและ FC บางพรรคต่อเนื่อง มาจนถึงหลังการเลือกตั้ง จึงเห็นว่า ควรที่จะให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคได้รับทราบว่า ยังมีผู้สนับสนุนกว่า 10 ล้านเสียง

นอกจากนี้ ยังมี 5 ข้อเสนอถึงพรรคเพื่อไทย คือ 1. ให้ทบทวนถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ 2. ให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ได้รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง 3. ให้โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคที่ได้อันดับ 1 4. ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชน และ 5. ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิ์ในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมาก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนมาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปประธรรมต่อไป หรือแล้วแต่พรรคจะใช้ดุลพินิจเป็นอย่างอื่น ทั้งกลุ่มขอให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาข้อเสนอนี้หากพักตัดสินใจอย่างใดทางกลุ่มก็พร้อมน้อมรับและยืนยันว่าจะเคียงข้าง พรรคเพื่อไทยด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาตลอดไป

ในช่วงของการยื่นข้อเสนอ น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว ได้สอบถามถึงการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ จะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ทำให้มีมวลชนบางส่วน พูดขึ้นมาว่า "ฐปณีย์ น่ารักจังเลย ถามเยอะจังเลย" จากนั้น เค เสื้อแดง แกนนำ ก็พูดขึ้นมา "พี่แยม เมื่อก่อนแกเป็นแยมสตรอว์เบอร์รี่ แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น แยมส้มเรียบร้อยแล้ว" ท่ามกลางเสียงหัวเราะของกลุ่มคนที่แถลงข่าว

ทำให้คุณแยม ฐปณีย์ ไม่พอใจ ให้ขอโทษ เพราะการทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง จะมากล่าวหาการทำหน้าที่สื่อแบบนี้ไม่ได้ ขอให้ขอโทษ และถอนคำพูด ทำให้ "เค เสื้อแดง" กล่าวขอโทษ และคุณฐปณีย์ ได้กล่าวย้ำว่า ขอให้เพื่อนสื่อเป็นพยานด้วย

โดยหลังจากเหตุการณ์นี้เผยแพร่ออกไป ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในวงกว้าง จนล่าสุด ฐปณีย์ ได้ทวิตข้อความและโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ตามที่ทุกคนเห็นในคลิปนะคะ สื่อมีหน้าที่ตั้งคำถาม สื่อถูกวิจารณ์ได้ และพร้อมรับฟัง แต่การกล่าวหากันซึ่งหน้าก็ต้องปกป้องศักดิ์ศรีและถามหาคำขอโทษจากทาง FC ล่าสุดทางผู้ใหญ่ใน #พรรคเพื่อไทย ได้โทรมาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ"

ด้านนายอนุสรณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองที่มีความเป็นสถาบันการเมืองและเป็นเสาหลักของประเทศไทย เรายึดมั่นมาตลอดว่าพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน และวันนี้ตนเมาเป็นตัวแทนรับเอากำลังใจ และรับหนังสือเพื่อนำเรียนไปตามขั้นตอน

ด้านนางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า วัย 68 ปี เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล แม้ว่าจะเห็นด้วยที่จะให้โหวตนายกจากพรรคก้าวไกล กว่าจะมีวันมีลงทุนไปเท่าไร อยู่ๆ จะมาทะเลาะกันแบบนี้ ไม่ว่าจะพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย อยากให้ตกลงกันดีๆ อย่าคิดว่าใครจะเสียเปรียบใคร อย่าคิดเล็กคิดน้อยเราคนไทยด้วยกัน ประชาชนก็ตั้งใจไปเลือกตั้ง โดยที่ไม่รู้ใครพรรคไหนจะแพ้จะชนะ แต่เราต้องภูมิใจจะผลจะออกมาเป็นอย่างไร ทำไมแต่คำพูดบางคำถึงทำให้เกิดทะเลาะกันไม่อยากพูดให้เสีย เราไม่ควรสาดน้ำใส่กัน ให้รักษาน้ำใจกันไว้ เพราะเราคือพรรคที่ประชาชนเลือกมาโดยประชาธิปไตย

มาทะเลาะกันแบบนี้แล้วถ้าเกิดประยุทธ์ เสียบเข้ามาจะทำยังไง ทุกวันนี้นอนไม่ค่อยจะหลับ ต้องมาคอยตามว่าจะยุบพรรคไหนอีก ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ จะลากรถถังออกมาอีกหรือเปล่า มันเป็นซะแบบนี้

ส่วนเรื่อง สว. ที่ยังกังวนเรื่องจะเลือกโหวตพิธา เป็นนายกฯ หรือไม่ เนื่องจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลมีเสียงอยู่ 313 เสียง ซึ่งยังขาดและหวังพึ่ง สว.ช่วยโหวต ก็อยากให้คิดถึงบ้านเมืองเราเป็นหลัก เอาคนใหม่ลองมาทำงานดูก่อน

ขณะเดียวกัน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “ดีลลับรัฐบาลใหม่ ไม่มีก้าวไกล”
มีการเจรจาลับผลัก “ก้าวไกล” ไปเป็นฝ่ายค้าน
รวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งได้ เพื่อไทย ภูมิใจไทย
พลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา
ส.ว. ผ่านฉลุย 376 ได้จัดตั้งรัฐบาลแน่
สูตรลับเจรจาตกลงไฟเขียวผ่านตลอด
แถมดีลพิเศษแพ็คเกจ “กลับบ้าน” รายงานถึง “ทักษิณ“ ที่รออยู่สิงคโปร์
ติดตามกันต่อไป รายงานนี้ยืนยันถึงตัวตนคนเจรจา แต่ขอปิดแหล่งข่าว
เมื่อใช้วิชา “โจรการเมือง” จรรยาโจรต้องมี ไม่ขอเอ่ยชื่อผู้ร่วมวงเจรจา
รายงานเพิ่มแจ้งว่า “ก้าวไกล” เสี่ยงเกินไป พิธาไปไม่ถึงฝัน
ประชาชนมีสิทธิ์รู้เบื้องหลัง ว่านักการเมืองทำอะไรกันอยู่
ตอนหาเสียง ทำให้มีข่าวกันทุกวี่ทุกวัน กรอกใส่หูให้คนจำได้
แต่พอเลือกตั้งเสร็จ ดันไปทำอะไรลับๆ ล่อๆ ไม่ให้คนเห็น
เจรจาดีลลับตลบหลังประชาชน ลืมที่หาเสียงไว้กันได้ไง (วะ)?
กลิ่นเหม็นเน่า “ประชาธิปไตยจอมปลอม” เริ่มโชยมาแต่ไกล

ด้านนายทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ทวิตข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "ผมงงมากกับดีลลับที่คุณชูวิทย์พูด ทั้งที่น้องอิ้งก็ยืนยันที่สนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ และผมเองก็ไม่ได้พบตัวแทนพรรคไหนเลยแม้กระทั่งโทรศัพท์ก็ไม่มี งงจริงๆ ครับ"

ดีลลับผนึกลุงป้อม โค่นพิธา?