วิโรจน์ รั้งเพื่อไทยขอจับมือตั้งรัฐบาล แม้วทวิตแปลกเพื่อนแทงข้างหลัง

กลายเป็นประเด็นร้อนที่สังคมให้ความสนใจอย่างมาก กรณีหลังวันแถลง MOU 8
พรรคร่วมรัฐบาล วันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา เมื่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจ น.ต.ศิธา ทิวรี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย ที่ตั้งคำถาม Advance MOU จนเกิดประเด็นวิวาทะลุกลามใหญ่โต จนหลายฝ่ายต่าง เป็นกังวล อาจสร้างรอยร้าวแก่พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลหรือไม่นั้น

ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ ระบุว่า [ในระบอบเผด็จการ แค่ข่มขู่ กดขี่ ทุกคนก็ต้องทำตามความอำเภอใจของเผด็จการโดยทันที แต่ในระบอบประชาธิปไตย เราต้องเคารพในความแตกต่าง ต้องใช้เวลาในการพูดคุย เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองให้ตรงกัน อาจจะช้าในช่วงเริ่มต้น แต่จะราบรื่นในระยะยาว]

การจัดตั้งรัฐบาลของคณะรัฐประหารมันง่ายมาก แค่หัวหน้าโจรเอาปืนมาขู่ทุบโต๊ะ ทุกอย่างก็จบ

แต่การจัดตั้งรัฐบาลผสม ในระบอบประชาธิปไตย มันยากเป็นปกติวิสัย เพราะต้องมีกระบวนการในการพูดคุย หารือ เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดเชิงนโยบายที่อาจจะแตกต่างกันบ้าง เพื่อปักธงในการทำงานร่วมกัน

การลุแก่อำนาจของเผด็จการ ที่สืบทอดอำนาจมายาวนานถึง 9 ปี อาจจะสร้างความคุ้นชิน กับการออกคำสั่งตามอำเภอใจของเผด็จการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เวลาใดๆ ในการพูดคุยทำความเข้าใจ

แต่ในระบอบประชาธิปไตย นั้นเป็นระบบที่เคารพในความเห็นที่แตกต่างกัน

ดังนั้น การจัดตั้งรัฐบาลผสมในระบอบประชาธิปไตย ท่ามกลางการกุข่าวจากฝ่ายตรงข้าม ที่ถาโถมเข้ามาเพื่อบั่นทอนความกลมเกลียวแน่นแฟ้น ของพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

จึงจำเป็นต้องใช้เวลาในการพูดคุย และรับฟังซึ่งกันและกัน เพื่อโอบรับ และปรับเปลี่ยนมุมมองที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการยอมรับ และความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน อาจจะช้าในช่วงเริ่มต้น แต่ระยะยาวจะราบรื่น

ผมมั่นใจว่าสุดท้ายจะลงเอยด้วยดี ทุกอย่างจะเป็นตามมติของประชาชนครับ

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้
ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "Sound Familiar krub" (คุ้นๆ นะครับ) โดยรีทวีตข้อความของนายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง ซึ่งทวีตข้อความระบุว่า "ต้องทนให้คนที่เรียกตัวเองว่าเพื่อน เอาตีนถีบหน้าอยู่ทุกวันจริงหรือครับ เพื่อนที่โกหก คอยแทงข้างหลังตลอด แต่ต้องช่วยมันเพราะลำพังตัวเองมันไปเองก็ไม่รอด ไม่ช่วยมันกูก็ผิด ช่วยมันกูก็เจ็บ #ความอดทนบางทีแม่งก็มีขีดจำกัด"

ขณะเดียวกันนางสาวแพทองธาร ชินวัตร อุ๊งอิงค์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ภาพในอินสตาแกรมขณะเดินขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ พร้อมกระเป๋าเดินทาง โดยระบุว่า "ทิ้งลูกไว้กับคุณยาย 2 วัน แม่คิดถึงคุณตา ไม่เจอเลย แต่..แม่จะจ๋อยไหม ยังไม่ขึ้นเครื่อง ก็คิดถึง 2 จิ๋วของแม่แล้ว หลากหลายอารมณ์เหลือเกิน"

จากนั้น นางสาวแพทองธารได้โพสต์คลิปวิดีโอลงติ๊กต็อก ขณะพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมาพร้อมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยในคลิปนายทักษิณกำลังผูกโบว์ที่ชุดให้นางสาวแพทองธาร ซึ่งเจ้าตัวระบุในแคปชั่นว่า "ต้องบอกว่า ตั้งแต่เด็กจนลูก 2"

นอกจากนี้นางสาวแพทองธารยังโพสต์รูปครอบครัวในอิสตาแกรม พร้อมคปชั่น
"Update ชีวิตพ่อ+แม่ลูกอ่อนเรียบร้อยค่ะ"

ขณะเดียวกัน ยังโพสต์คลิปที่นายทักษิณ กินมินต์ช็อกด้วย

ไม่ช่วยมัน กูผิด?