แต๊งค์โต้กรณ์ไม่หนุนยึดอำนาจ ป๋าเสรีถาม ขวาง ปชป. เสียงหนุนพิธาเอาจากไหน

จากประเด็นที่พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อตกลงโหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล

จนเกิดกระแสในโซเชียล และติดเทรนด์ทวิตเตอร์ #มีกรณ์ไม่มีกู ก่อนที่ล่าสุด พรรคก้าวไกล ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า

และต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ขอโทษครับ ผมจะระลึกไว้เสมอ "พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค"

โดยวันนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงข่าวระบุว่า พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคก็ตอบรับในหลักการ เพื่อสนับสนุนให้พรรคที่ได้รับเสียงอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา MOU ว่าสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ได้แถลงยุติการเชิญพรรคพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาลและได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า ก็ไม่ได้ว่าอะไร ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ได้ให้เกียรติเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมรัฐบาล ทั้งๆ ที่เรามีเพียง 2 เสียง แต่เมื่อได้รับแจ้งยุติการเชิญและขอโทษมา เราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไร ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

ส่วนจะให้ ส.ส.โหวตให้ใครเป็นนายกฯ นั้นจะต้องหารือกันก่อนภายในพรรค

นอกจากนี้มีดราม่า #มีกรณ์ไม่มีกู ที่ล่าสุด "แต๊งค์ พงศกร มหาเปาระยะ" ในฐานะลูกเลี้ยง "กรณ์ จาติกวณิช" ก็ออกมาโพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมสวนตัวอย่างเดือด "อย่าทะเลาะ อย่าตอบโต้กับผู้ที่มีสติปัญญาอ่อนด้อยกว่าเรา" ฟาดด้วยแคปชั่นต่อว่า "เป็นกำลังใจให้คนที่ตั้งใจทำงาน คนที่หวังดีต่อ
ประเทศจริง ๆ พวกมึงก็ด่าเขาอยู่ได้"

ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาตีกันยับเรื่องการเมือง ขุดอดีตที่กรณ์เคยไปร่วมม็อบ กปปส. เรียกทหารออกมาทำรัฐประหาร แขวะว่ากรณ์เก่งธุรกิจ ก็ให้เขาไปบริหารธุรกิจที่บ้าน อดีตทำอะไรไว้

ซึ่งแต็งค์ก็ไม่รอช้า เข้าไปสวนทันควัน "เห็นใจและสงสารคุณนะครับ คงจะลำบากยากแค้นมามากในช่วงที่ผ่านมา ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ"

ทีมข่าวช่อง 8 ไปพูดคุยกับแต็งค์ พงศกร เปิดใจว่า ในส่วนของคนอื่นๆ ที่เข้ามาแสดงความเห็นต่าง หรือแสดงความเห็นว่าคุณกรณ์ เคยไปเป่านกหวีด เคยอยู่ กปปส. ตนเองก็จะตอบโต้ เพราะมองในมุมมองของคนในครอบครัว ยอมรับว่าเราเคยอยู่ กปปส. จริง แต่วันนี้ มุมมองทางการเมืองของคุณกรณ์ โดยส่วนตัวที่ตนเองทราบ ท่านไม่ได้สนับสนุนรัฐประหาร ไม่สนับสนุนเผด็จการ แต่ในอดีตจะเป็นอย่างไร ขอให้ท่านได้ตอบคำถามนี้เอง

บางคนดึงคนในครอบครัวไปเกี่ยวข้อง ทั้งตนเอง และคุณแม่ เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งตนเองมองว่าคนจำพวกนี้ไม่ได้ใช้เหตุผลในการพูดคุย

"ผมมองเรื่องการเมืองว่าเป็นสิ่งที่อยู่เหนือสิ่งที่เราสามารถรับรู้ได้ แม้แต่เบื้องหน้า สื่อแต่ละสื่อก็ยังตีความต่างกัน ในสิ่งแต่ละพรรค แต่ละคนออกมาพูด แน่นอนว่าผมเห็นบ้านเมืองมีเสถียรภาพ มีความสงบสุข ก็อยากจะให้พรรคที่เขาชนะมาเป็นอันดับ 1 ได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล" แต๊งค์ กล่าว

ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวของภรรยานายกรณ์ ที่โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนของอีกคน รอให้เค้าชี้แจงเลง เราจะเล่าแค่เรื่องของเราจากสิ่งที่เห็น เมื่อคืนนั่งกินข้าวเย็นอยู่ Meboune มาเยี่ยมลูกด้วยกัน มีนักข่าวโทรมาถามคนที่นั่งกินข้าวอยู่ด้วย เห็นหน้าคางงเล็กน้อย เค้าก็ตอบไปเท่าที่รู้ ข่าวก็ไปเขียนว่าก็ ไม่ยอมตอบ..พอกลับที่พักก็มีแค่คนส่งข่าวมารัวๆ ทั้งโหรมา ส่งข้อความมา จะตอบทีละคนก็ลำบาก เพราะไม่รู้เรื่อง เลยขออนุญาตเขียน meMo ไว้ครงนี้ และขอบอกว่า เมื่อวานมีการตัดความเป็นเพื่อนทั้งไปบ้าง ไม่ว่าจะเซเลปขนาดไหน ถ้าวามมาดำกัน & toxic กับชีวิตเราเกินไป ก็ขออัญเชิญไปสถิดอยู่ในพื้นที่น้ำเน่าของตัวเอง ไม่ได้โกรธใคร เพราะเนสติปัญญากับนิสัยแล้ว คิดว่าคงไม่ต้องสาปแช่งอะไรเพิ่มเติม เอาแค่ว่าใครมาด่าแบบไม่ตรงกับความจริง ขอให้ปากที่ใช้ในการนั้น กินอะไรก็ไม่อร่อยต่อไปอีก 6 เดือน

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณา MOU ของพรรคก้าวไกลเพื่อ"จัดตั้งรัฐบาล" ว่า ขณะนี้ตนกำลังดูเนื้อหา ซึ่งมีประมาณ 1 หน้ากระดาษกว่าๆ และกำลังดำเนินการแก้ไขเพื่อส่งกลับไป ซึ่งมองว่าเนื้อหาในเอ็มโอยูลงรายละเอียดมากเกินไป เช่น ปฏิรูปทหาร สมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า แต่ไม่มีประเด็นมาตรา 112

กรณีพรรคก้าวไกลดึง "พรรคชาติพัฒนากล้า" เข้าร่วมรัฐบาลนั้น สวนตัวเพิ่งทราบหลังข่าวออก และประเด็นที่ประชาชนบางสวนแอนตี้เรื่องนี้ ตนมองว่าพรรคชาติพัฒนากล้า ก็ไม่ได้ไปร่วมยึดอำนาจด้วย เพียงแต่ว่าไปร่วมรัฐบาลด้วย ฉะนั้นตรงนี้ถ้าไม่เอา รวมถึงพรรคประซาธิปัตย์ 20 กว่าเสียง แล้วจะไปเอาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว) จากไหนมาได้ ซึ่งก็ไม่รู้คนที่คัดค้านอยู่ฝ่ายไหนแน่

หยุดด่า! หนุนเสียงข้างมาก