หมอนุ้ย โพสต์พบ 2 เคส เงี่ยงปลาทิ่มนิ้วทำให้โดนตัดแขน-ตัดนิ้ว เตือนเงี่ยงปลาทิ่มต้องรีบหาหมอ

19 พ.ค. 66 พญ.ศศพินทุ์ วงษ์โกมิท ศัลยแพทย์ หรือ หมอนุ้ย โพสต์คลิปวิดีโอลงใน TikTok ชื่อ dr.nuiz เตือนภัยกรณีคนโดนเงี่ยงปลาทิ่มนิ้ว แต่ไม่ยอมมารักษาหรือทำแผลทำให้ต้องสูญเสียอวัยวะสำคัญ

โดย หมอนุ้ย โพสต์ข้อความระบุว่า "เงี่ยงปลาทิ่มอย่าเอาอะไรแงะเองนะคะ" ขณะที่ในคลิปได้พูดอธิบายว่า "อันตรายเงี่ยงปลาทิ่มโดนตัดแขน" และ "คลิปนี้ได้ทำการขออนญาตคนไข้แล้ว คนไข้อนุญาตเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้รีบมา รพ. อย่ารอ อย่าเอาอะไรแงะเอง"

ขณะที่คนไข้ เล่าว่า ได้นำปลานิลมาขอดเกล็ดและกำลังแล่ ระหว่างนั้นกลับถูกเงี่ยงปลาทิ่มเข้าที่แขน และมีเลือดไหลออกมาจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่ได้เอะใจอะไร จึงรีบล้างแผลแล้วทำปลาตัวอื่นต่อ

จากนั้นพบว่าถุงมือผ้าสีขาวเลอะไปด้วยเลือดจึงล้างแผลธรรมดาไม่ได้ไปหาหมอ สักพักแผลเริ่มปวดตุบๆ ผ่านไป 2-3 ชั่วโมงก็หนาวสั่น ต้องห่มผ้า 2-3 ผืน คืนนั้นก็นอนหนาวทั้งคืน ว่าจะไปโรงพยาบาลตอนเช้า แล้วก็เอาเข็มเย็บผ้าที่ลนไฟแล้วมาเขี่ยเงี่ยงปลาออก มีเลือดสีดำไหลออกมา จึงบีบเลือดออกจนเลือดเป็นสีแดง ซึ่งแผลบวม ตึงมาก รู้สึกเจ็บปวดมาก

พอมาหาหมอพบว่าแผลติดเชื้อจนเริ่มเน่า ก่อนที่หมอจะตัดสินใจตัดแขนข้างที่มีอาการออกจนถึงข้อศอกเพื่อรักษาชีวิตไว้

อย่างไรก็ตาม หมอนุ้ย แนะนำคนที่ถูกเงี่ยงปลาแทงให้รีบมาหาหมอโดยด่วน อย่าเอาอะไรไปแงะเอง เพราะอาจจะทำให้ติดเชื้อ

ล่าสุด หมอนุ้ย ได้โพสต์คลิปเคสที่ 2 พบมีคนถูกเงี่ยงปลานิ่มทำให้ต้องโดนตัดนิ้วทันที โดยคนไข้เล่าว่า เป็นมา 2 วันถึงจะมาหาหมอ โดยไม่มีอาการเจ็บหรือปวด แต่พอผ่านไป 2 วันจึงเริ่มรู้สึกปวดจนทนไม่ไหวจึงมาหาหมอ

คลิปต้นฉบับ 1 

คลิปต้นฉบับ 2 

คลิปหมอนุ้ย