เปิดรายชื่อ 11 ส.ว. แสดงจุดยืน พร้อมโหวต "พิธา" นั่งนายกฯ

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2566 นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทำจดหมายเปิดผนึก ระบุว่า ตามครรลองแห่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส. มากที่สุด ย่อมได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล และหัวหน้าพรรค หรือผู้มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรคการเมืองที่มีจำนวน สส. มากที่สุด ย่อมมีความเหมาะสมที่สุดที่จะได้รับการสนับสนุนให้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี

ขอถือโอกาสนี้แสดงเจตนารมณ์ สนับสนุนให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในบัญชีพรรคการเมือง ที่มีจำนวน สส.มากที่สุด ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพื่อจรรโลงไว้ซึ่งความสมานฉันท์ และธำรงไว้ซึ่งหลักการตามระบอบประชาธิปไตยสอดคล้องกับฉันทามติของมหาชน

ขณะที่นางสาวภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ด้วยข้อความว่า "ภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เคารพมติของประชาชน ขอประกาศจุดยืนสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี"

ส่วนนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ที่ก่อนหน้านี้ เคยให้สัมภาษณ์ว่า แม้พรรคก้าวไกลจะชนะเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 แต่ไม่ถือว่า ไม่ได้รับชัยชนะนั้น เมื่อวานนี้ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า จุดยืนไม่เปลี่ยน ขอทำความเข้าใจให้ชัดเจนว่าสิ่งที่โซเชียลเอาไปปะติดปะต่อ จับแพะชนแกะ เหมือนกับผมพูดให้ก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านนั้น แล้วก็เอาคำพูดบางตอนมาตัดต่อขยายความกันไปสารพัด ขอยืนยันว่าไม่ใช่ความจริง ส่วนตัวยืนยันว่า 1. ใครรวมเสียงส.ส.ได้ข้างมากก็โหวตให้คนนั้น 2.เป็นไปตามหลักประชาธิปไตยและตามความต้องการของเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน
3. เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จุดยืนนี้ไม่เปลี่ยนแปลงครับ... จบแล้ว... ต่อแต่นี้ขอนั่งสมาธิ สวดมนต์ภาวนาเพื่อความสงบร่มเย็น ณ วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน

ขณะที่รองศาสตราจารย์ ด็อกตเอร์ พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ส.ว. ที่จะโหวตตามเจตนารมณ์ประชาชน โดยยึดหลักการพรรคการเมืองใดรวมเสียงข้างมากในสภาได้ 250 คนขึ้นไป จะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคนั้น (เป็นหลักการเดียวกับที่ ส.ว.ใช้ในการโหวตเมื่อคราวเลือกนายกรัฐมนตรีในปี 2562)

ตอนนี้เท่าที่ทราบ มี ส.ว. 11 คนแล้ว ที่แสดงจุดยืนยึดหลักการนี้อย่างมั่นคงคือ

1. นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน
2. นายซากี พิทักษ์คุมพล
3. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์
4. นายอำพล จินดาวัฒนะ
5. นายพิศาล มาณวพัฒน์
6. นางสาวภัทรา วรามิตร
7. นายทรงเดช เสมอคำ
8. นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์
9. นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม
10. นายวันชัย สอนศิริ
11. นายมณเฑียร บุญตัน